Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng; lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện các tổ chức quốc tế. Về phía Ban Cơ yếu Chính phủ có đồng chí Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban, cùng đại diện một số cơ quan, đơn vị thuộc Ban.
Hội nghị được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính VPCP và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, hướng tới mục tiêu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) chính thức được khai trương.
Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).
Đến nay, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.
Sau 1 năm vận hành, đến nay Cổng DVCQG đã trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ thúc đẩy các dịch vụ công trực tuyến không chỉ nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân mà còn nhằm xây dựng một Chính phủ số công khai, minh bạch. Càng thực hiện được nhiều dịch vụ công trực tuyến, càng hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp, tránh nhũng nhiễu, tiêu cực.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương những nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương như: Bộ Công An, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam... đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong việc xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
Hội nghị đã công bố dịch vụ công thứ 2.697, 2.698, 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng DVCQG.
Trong đó, dịch vụ công thứ 2.697 là dịch vụ: "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân". Dịch vụ này cho phép người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) trực tuyến trong thực hiện TTHC về đất đai của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại các cơ quan.
Dịch vụ công thứ 2.698 là dịch vụ: "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng". Quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.
Dịch vụ công thứ 2.699 là dịch vụ: "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ", cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà đăng nhập Cổng DVCQG, gửi hồ sơ kèm theo trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.
Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng DVQG, người dân sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục. Ước tính, nếu có khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được mỗi năm ít nhất đã lên tới 54,6 tỷ đồng.
Dịch vụ công thứ 2.700 là dịch vụ: “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu". Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.
Như vậy, so với trước đây, với dịch vụ này, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.
Việc tích hợp, công bố 4 dịch vụ nói trên có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm. Như vậy, tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.
Mai Hương
22:00 | 01/01/2021
17:00 | 18/12/2020
17:00 | 19/08/2020
18:00 | 19/03/2021
19:00 | 16/04/2021
09:00 | 07/05/2021
10:00 | 28/08/2020
14:00 | 25/04/2024
Ngày 18/4, Meta thông báo triển khai trợ lý AI thông minh nhất hiện nay - Meta AI miễn phí cho các nền tảng của mình. Theo CEO Meta Mark Zuckerberg, trợ lý có thể trả lời câu hỏi, tạo hình ảnh cho người dùng. Meta AI được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của hãng mang tên Llama 3.
09:00 | 19/04/2024
Quảng Ninh xác định triển khai thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên cả ba lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, phấn đấu trở thành mô hình mẫu của cả nước về chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội. Để đạt được mục tiêu đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên Cơ yếu bắt kịp xu thế chuyển đổi số toàn diện là một trong những yếu tố then chốt.
17:00 | 01/04/2024
Trong 02 ngày 30 - 31/3/2024, Đoàn thiện nguyện của Tạp chí An toàn thông tin và Thanh tra Cơ yếu đã đồng hành cùng Đội sinh viên làm Công tác xã hội, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức chương trình thiện nguyện “Khơi nguồn yêu thương” nhằm xây dựng giếng nước giúp đỡ 117 em học sinh tại điểm Trường Mầm non Phú Xuân, xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
16:00 | 15/03/2024
Các nhà nghiên cứu nhóm tình báo mối đe dọa tới từ Công ty an ninh mạng quốc tế Group-IB (trụ sở chính tại Singapore) lên tiếng cảnh báo về một loại trojan mới có tên là GoldPickaxe, được thiết kế để đánh lừa nạn nhân quét khuôn mặt và dữ liệu ID, từ đó tạo ra các bản deepfake nhằm truy cập trái phép tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Khoảng giữa năm 1995, cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (National Security Agency - NSA) bắt đầu công bố hàng nghìn thông điệp được giải mật từ dự án VENONA. Đó là các thông điệp được truyền trong hoạt động ngoại giao và hoạt động tình báo của Liên Xô được trao đổi từ năm 1940. Trong đó, có chứa các thông tin liên quan đến Cơ quan tình báo trung ương Liên Xô (Komitet Gosudarstvennoy Bezopasnosti - KGB), Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (Glavnoye Razvedyvatel’noye Upravleniye - GRU), Cơ quan Dân ủy Nội vụ (Narodnyy Komissariat Vnutrennikh Del - NKVD)…. Đây là kết quả hợp tác truyền thông tình báo của Mỹ, Anh và một số nước đồng minh. Bài viết dưới đây trình bày khái quát các kết quả chính và nguyên nhân thám mã thành công của dự án VENONA.
15:00 | 30/12/2018
Hội nghị quốc tế lần thứ 12 Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh được tổ chức dựa trên sự cần thiết vì nó mở ra cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm những cách tiếp cận mới và các giải pháp tổng hợp chung cho các vấn đề cấp bách về an ninh khu vực và toàn cầu.
09:00 | 28/04/2024
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2025), Ban Cơ yếu Chính phủ đã ban hành Kế hoạch phát động Cuộc thi sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc về Ngành Cơ yếu Việt Nam.
10:00 | 16/04/2024