Điện toán lượng tử là phương pháp xử lý thông tin tiến bộ được đánh giá là mang tính cách mạng, sử dụng những hiểu biết khoa học ngày càng chuyên sâu về thế giới lượng tử để tạo ra một máy tính có những năng lực vượt trội so với những máy tính hiện nay.
Máy tính lượng tử có thể thực hiện các phép tính khoa học mà nếu sử dụng các máy tính truyền thống hiện nay sẽ mất hàng triệu năm tính toán. Tuy nhiên, đơn vị cơ bản của máy tính lượng tử, được gọi là "qubit" nhanh nhưng phức tạp, gây ra lỗi dữ liệu nếu bị xáo trộn đôi chút. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu lượng tử thường xây dựng nhiều qubit vật lý hơn mức cần thiết, sau đó sử dụng các kỹ thuật sửa lỗi để thu được số lượng nhỏ hơn các qubit hữu ích và đáng tin cậy.
Microsoft và Quantinuum cho biết họ đã đạt được bước đột phá trong lĩnh vực này. Cụ thể, Microsoft áp dụng một thuật toán sửa lỗi mà hãng viết cho các qubit vật lý của Quantinuum, theo đó thu được khoảng 4 qubit đáng tin cậy từ 30 qubit vật lý.
Theo ông Jason Zander, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách chiến lược và công nghệ của Microsoft, công ty này cho rằng đó là tỷ lệ qubit đáng tin cậy tốt nhất thu được từ chip lượng tử từ trước đến nay.
Microsoft đang lên kế hoạch cung cấp công nghệ này cho khách hàng điện toán đám mây trong những tháng tới.
Bước đột phá nói trên là động thái mới nhất trong cuộc đua hướng tới điện toán lượng tử hoàn hảo, trong đó các công ty công nghệ như Microsoft, Google của Alphabet và IBM đang cạnh tranh tạo ra những cỗ máy tận dụng lợi thế của cơ học lượng tử hứa hẹn tốc độ hoạt động nhanh hơn nhiều so với máy tính truyền thống dựa trên silicon.
Trước đó, năm 2021, máy tính do hãng IBM sản xuất đánh dấu sự xuất hiện của máy tính lượng tử thương mại đầu tiên tại châu Âu sau một năm triển khai xây dựng và lắp đặt. Máy tính lượng tử này mang tên "IBM Q Systems One", thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới công nghiệp. Máy tính sử dụng 27 bit lượng tử để tính toán song song và được đặt tại nhà máy sản xuất IBM của Mỹ nằm ở thị trấn Ehingen, thành phố Suttgart.
Thu Nguyễn (Tổng hợp)
08:00 | 04/04/2024
10:00 | 04/07/2023
14:00 | 16/06/2023
10:00 | 22/04/2024
Ngày 16/4, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam phản ánh về tình trạng không hiện thị các bài đăng trên trang cá nhân. Trong khi đó, nội dung vẫn được phân phối trên bảng tin bình thường.
13:00 | 16/04/2024
Adobe đã bắt đầu mua video để xây dựng công cụ AI chuyển ảnh thành video của mình, nhằm bắt kịp với các đối thủ như OpenAI.
09:00 | 13/02/2024
Ngành công nghiệp trò chơi hiện nay vẫn đang trên đà phát triển, theo thống kê của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Grand View Research (Mỹ), doanh thu trò chơi trên toàn cầu ước tính khoảng 242,39 tỷ USD, với gần một nửa trong số đó đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Với doanh thu và số lượng người chơi ngày càng tăng, ngành công nghiệp trò chơi được dự báo tiếp tục trở thành mục tiêu “hấp dẫn” của tội phạm mạng, những thể loại trò chơi phổ biến đang được sử dụng làm mồi nhử cho các chiến dịch độc hại. Bài viết này trình bày những phát hiện chính về các mối đe dọa mạng liên quan đến ngành công nghiệp trò chơi trong năm 2023, dựa trên báo cáo tổng hợp của hãng bảo mật Kaspersky.
09:00 | 10/01/2024
Vừa qua, công ty Writterbudy.ai (Mỹ) đã công bố kết quả khảo sát 10 công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng nhiều nhất trong năm 2023.
Oracle dự kiến sẽ đầu tư 1.200 tỷ Yen (khoảng 8 tỷ USD) trong 10 năm, bắt đầu từ năm nay, để mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình tại Nhật Bản. Thông báo này được hãng đưa ra vào ngày 18/4 vừa qua, cơ sở chủ yếu ở hai khu vực mà Oracle hiện đang vận hành các trung tâm dữ liệu là Tokyo và Osaka.
10:00 | 26/04/2024