• 14:03 | 30/04/2024

Bảo mật D2D cho mạng 5G IoT dựa vào mật mã hạng nhẹ

09:00 | 09/03/2023 | GP ATM

Trần Thị Ngà (Học viện Kỹ thuật mật mã)

Tin liên quan

  • Tấn công học máy đối nghịch trong mạng 5G và giải pháp

    Tấn công học máy đối nghịch trong mạng 5G và giải pháp

     13:00 | 05/09/2022

    Mạng 5G ngày càng trở nên phổ biến với các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: hội nghị trực tuyến, xe tự lái, chăm sóc sức khỏe từ xa, máy bay không người lái, thực tế ảo.... Bằng cách tích hợp học máy vào công nghệ 5G với những ưu điểm nổi bật về tốc độ và kết nối, hệ thống liên lạc sẽ trở nên thông minh hơn với khả năng vô tuyến nhận thức được hỗ trợ bởi các mô hình học máy để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như cảm nhận và chia sẻ phổ tần. Tuy nhiên, điều đó cũng dẫn đến những nguy cơ mới từ các cuộc tấn công nhắm vào các ứng dụng học máy. Bài báo sau đây sẽ giới thiệu đến độc giả về kỹ thuật học máy đối nghịch và một số kịch bản tấn công sử dụng kỹ thuật này đối với mạng 5G cũng như một số giải pháp phòng chống.

  • Mức độ an toàn của mạng 4G/5G riêng tư

    Mức độ an toàn của mạng 4G/5G riêng tư

     07:00 | 12/06/2023

    Khi các doanh nghiệp sử dụng công nghệ mạng không dây riêng tư để cải thiện độ tin cậy theo yêu cầu của các trường hợp sử dụng công nghiệp 4.0 mới, an ninh mạng vẫn là mối quan tâm hàng đầu của cả các nhà lãnh đạo. Mối quan tâm đó tiếp tục tăng lên khi các tổ chức ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức về mã độc tống tiền, thiết bị IoT không an toàn và độ bảo mật thông tin.

  • Trách nhiệm bảo mật mạng 5G của các nhà cung cấp dịch vụ và triển khai

    Trách nhiệm bảo mật mạng 5G của các nhà cung cấp dịch vụ và triển khai

     08:00 | 06/11/2023

    Khi 5G ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp sử dụng cho truyền tải không dây, một câu hỏi quan trọng được đặt ra đó là: “Ai chịu trách nhiệm đảm bảo bảo mật cho 5G?”. Việc triển khai 5G bảo mật bao gồm nhiều khía cạnh và trách nhiệm, nó sẽ là trách nhiệm chung của cả các nhà cung cấp dịch vụ và các doanh nghiệp triển khai.

  • Siêu chip Grace Hopper sử dụng cho AI sáng tạo và 5G/6G

    Siêu chip Grace Hopper sử dụng cho AI sáng tạo và 5G/6G

     08:00 | 10/07/2023

    Ngày 28/5, Hãng NVIDIA và SoftBank Corp đã thông báo rằng họ đang hợp tác trên một nền tảng cho các ứng dụng AI và 5G/6G dựa trên Siêu chip NVIDIA GH200 Grace Hopper. Với kết quả hợp tác nghiên cứu này, SoftBank dự định sẽ triển khai tại các trung tâm dữ liệu AI phân tán mới tại Nhật Bản.

  • Lỗ hổng mới trong mạng 5G cho phép kẻ tấn công theo dõi vị trí của người dùng và đánh cắp dữ liệu

    Lỗ hổng mới trong mạng 5G cho phép kẻ tấn công theo dõi vị trí của người dùng và đánh cắp dữ liệu

     08:00 | 25/12/2020

    Khi mạng 5G đang được triển khai tại các thành phố lớn trên toàn thế giới, thì một phân tích về kiến trúc của mạng 5G đã cho thấy một số điểm yếu tiềm ẩn có thể bị lợi dụng để thực hiện một loạt các cuộc tấn công mạng, bao gồm cả tấn công từ chối dịch vụ.

  • Công nghệ 5G ảnh hưởng đến an ninh mạng như thế nào (Phần 1)

    Công nghệ 5G ảnh hưởng đến an ninh mạng như thế nào (Phần 1)

     10:00 | 10/07/2023

    Mạng 5G là thế hệ tiếp theo của mạng di động không dây, mang lại khả năng kết nối vượt trội so với các thế hệ trước. Nó đã thu hút sự chú ý bởi khả năng tạo liên kết mạng mượt mà và liền mạch giữa con người, các đối tượng và thiết bị. 5G cung cấp tốc độ mạng nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và hiệu suất mạng đáng tin cậy hơn, làm cho việc kết nối trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết. Trong phần 1 của bài viết sẽ nêu một số điểm khác biệt của mạng 5G so với các mạng thế hệ trước và những thách thức về an ninh mạng 5G.

  • Những thách thức về quyền riêng tư và giải pháp bảo mật cho mạng 5G

    Những thách thức về quyền riêng tư và giải pháp bảo mật cho mạng 5G

     10:00 | 10/07/2023

    Khi mạng viễn thông triển khai 5G trên toàn cầu, các nhà khai thác mạng di động ảo, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và các nhà cung cấp hạ tầng mạng đều đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế, triển khai và duy trì mạng 5G. Không giống như các thế hệ trước, nơi các nhà khai thác di động có quyền truy cập và kiểm soát trực tiếp các thành phần hệ thống, các nhà khai thác di động 5G đang dần mất toàn quyền quản lý bảo mật và quyền riêng tư.

  • Ưu tiên an ninh mạng cho các nhà khai thác di động khi triển khai mạng 5G

    Ưu tiên an ninh mạng cho các nhà khai thác di động khi triển khai mạng 5G

     14:00 | 14/07/2023

    Các nhà nghiên cứu cho biết, khi sự tăng trưởng của 5G tăng lên trên toàn cầu, số lượng các mối đe dọa mạng nhắm vào 5G cũng tăng theo. Kiến trúc mở, chuyển vùng không độc lập, các cuộc tấn công quốc gia, mã độc và nhu cầu hợp tác nhiều hơn trong ngành di động sẽ là những thách thức bảo mật 5G lớn mà các nhà khai thác phải giải quyết trong thời gian tới.

  • 5G SASE - Giải pháp tạo sự khác biệt của Cradlepoint

    5G SASE - Giải pháp tạo sự khác biệt của Cradlepoint

     13:00 | 20/11/2023

    Cradlepoint, công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp kết nối biên không dây 5G và LTE được quản lý trên đám mây đã công bố giải pháp Biên dịch vụ truy cập an toàn (Secure Access Service Edge - SASE) được tối ưu hóa cho 5G vào cuối tháng 7/2023. 5G SASE của Cradlepoint được thiết kế cho các loại hình doanh nghiệp và được xây dựng có mục đích triển khai mạng diện rộng (WAN) không dây. Việc triển khai theo từng giai đoạn giải pháp 5G SASE sẽ cho phép các doanh nghiệp tạo môi trường SD-WAN và không dây kết hợp nhằm tối ưu hóa tính khả dụng, chất lượng dịch vụ và bảo mật cho các vị trí biên, phân tán và di động.

  • Công nghệ mạng thông tin di động và những vấn đề an toàn mạng 5G

    Công nghệ mạng thông tin di động và những vấn đề an toàn mạng 5G

     07:00 | 12/05/2022

    Năm 2015, Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) thông qua tên gọi chính thức cho mạng thông tin di động thế hệ 5 (5G) là IMT-2020, hiện đang là công nghệ mạng không dây thế hệ mới nhất được kỳ vọng sẽ ứng dụng trong nhiều lĩnh vực với những ưu điểm nổi bật như tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn so với công nghệ 4G hiện nay và khả năng tích hợp đa dạng thiết bị, bao gồm cả IoT hay các thiết bị yêu cầu cao về chức năng khác. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của mạng 5G, các loại hình thông tin cơ động, đa môi trường, đa nền tảng sẽ phát triển mạnh mẽ, dẫn đến khả năng kiểm soát thông tin ngày càng trở nên phức tạp; việc lộ, lọt thông tin ngày càng tăng, đặt ra nhiều vấn đề về an toàn mạng cần phải giải quyết.

  • Ứng dụng mạng 5G giúp Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số

    Ứng dụng mạng 5G giúp Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số

     09:00 | 13/10/2023

    Mạng di động 5G tại Việt Nam được nhận định phát triển đúng tốc độ và đang bước vào giai đoạn xây dựng hệ sinh thái đồng bộ để đảm bảo quá trình chuyển đổi số tiếp tục tăng tốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, giáo dục….

  • Bảo mật mạng 5G

    Bảo mật mạng 5G

     13:00 | 30/05/2023

    Mặc dù mạng 5G sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và người dân, nhưng 5G cũng làm tăng thêm những rủi ro mới. Bảo mật 5G là vấn đề chung mà thế giới đang phải đối mặt, do đó cần tăng cường nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các nước để làm phong phú hơn kịch bản ứng phó của quốc gia mình.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Tấn công các ứng dụng VPN sử dụng lỗ hổng TunnelCrack

    Tấn công các ứng dụng VPN sử dụng lỗ hổng TunnelCrack

     09:00 | 04/04/2024

    Mạng riêng ảo (VPN) xác thực và mã hóa lưu lượng truy cập mạng để bảo vệ tính bí mật và quyền riêng tư của người dùng ngày càng được sử dụng phổ biến trong cả môi trường cá nhân và doanh nghiệp. Do đó, tính bảo mật của VPN luôn là chủ đề nghiên cứu nhận được nhiều sự quan tâm. Bài báo sẽ trình bày hai tấn công mới khiến máy khách VPN rò rỉ lưu lượng truy cập bên ngoài đường hầm VPN được bảo vệ thông qua khai thác lỗ hổng TunnelCrack. Hai tấn công này đã được xác nhận là có khả năng ảnh hưởng đến hầu hết các VPN của người dùng. Ngoài ra, nhóm tác giả cũng đưa ra các biện pháp đối phó để giảm thiểu các cuộc tấn công lợi dụng lỗ hổng này trong thực tế.

  • Ứng phó và bảo vệ chống lại sự thỏa hiệp của nhà cung cấp danh tính IdP

    Ứng phó và bảo vệ chống lại sự thỏa hiệp của nhà cung cấp danh tính IdP

     16:00 | 14/11/2023

    Dựa trên công bố của công ty quản lý định danh và truy cập Okta (Mỹ) vào ngày 20/10/2023 liên quan đến một vi phạm bảo mật gần đây, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng các tác nhân đe dọa đã giành được quyền truy cập thành công vào hệ thống hỗ trợ khách hàng của Okta, kẻ tấn công có thể xem các tệp tải lên (upload) liên quan đến các trường hợp hỗ trợ mới bằng mã thông báo phiên hợp lệ, các tác nhân đe dọa sau đó đã có được quyền truy cập vào hệ thống của khách hàng. Trong bài viết này sẽ mô tả tác động của các hành vi vi phạm của nhà cung cấp danh tính (IdP) và cách các tổ chức có thể tự chủ động bảo vệ mình trước các cuộc tấn công này.

  • Metaverse và những thách thức bảo mật

    Metaverse và những thách thức bảo mật

     12:00 | 16/03/2023

    Metaverse (vũ trụ ảo) là một mạng lưới rộng lớn gồm các thế giới ảo 3D đang được phát triển mà mọi người có thể tương tác bằng cách sử dụng thực tế ảo (VR), hay thực tế tăng cường (AR). Công nghệ này hứa hẹn mang lại sự trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho người dùng cũng như mang đến những cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi cách thức hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thì Metaverse cũng đặt ra những thách thức và nguy cơ về vấn đề bảo mật trong không gian kỹ thuật số này.

  • Ứng dụng công nghệ Blockchain vào chuyển đổi số trong giáo dục đại học

    Ứng dụng công nghệ Blockchain vào chuyển đổi số trong giáo dục đại học

     10:00 | 30/01/2023

    Blockchain (chuỗi khối) là một cơ sở dữ liệu phân tán với các đặc trưng như tính phi tập trung, tính minh bạch, tính bảo mật dữ liệu, không thể làm giả. Vì vậy công nghệ Blockchain đã và đang được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống như Y tế, Nông nghiệp, Giáo dục, Tài chính ngân hàng,... Bài báo này sẽ giới thiệu về công nghệ Blockchain và đề xuất một mô hình sử dụng nền tảng Hyperledger Fabric để lưu trữ dữ liệu sinh viên như điểm số, đề tài, văn bằng, chứng chỉ trong suốt quá trình học. Việc sử dụng công nghệ Blockchain để quản lý dữ liệu sinh viên nhằm đảm bảo công khai minh bạch cho sinh viên, giảng viên, các khoa, phòng chức năng. Đồng thời giúp xác thực, tra cứu các thông tin về văn bằng, chứng chỉ góp phần hạn chế việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả hiện nay.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang