Nghị định 70 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành ngày 20/7/2021 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Trong đó, nội dung đáng chú ý là sửa đổi, bổ sung Điều 13 về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
Nghị định mới được xây dựng và ban hành theo đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhằm siết lại hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Google, Facebook, Youtube khi các nền tảng này đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam.
Theo Nghị định mới, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam được xác định là việc tổ chức, cá nhân nước ngoài dùng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ở nước ngoài cho người dùng tại Việt Nam và có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.
Do đó, người kinh doanh dịch vụ, phát hành quảng cáo và người quảng cáo tham gia hoạt động cung cấp các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật, phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.
Theo Nghị định 70, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần thông báo, thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông những nội dung như tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có);... trước khi hoạt động.
Không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.
Các tổ chức này phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền; cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có yêu cầu.
Quy định mới cũng yêu cầu người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia ký kết hợp đồng với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật. Phải yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo.
Người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.
Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử sẽ bị cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung Điều 14, quy định cụ thể trách nhiệm quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Trong đó, các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật theo thẩm quyền, và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.
Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm pháp luật cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
Nghị định 70 sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2021.
Bích Thủy
08:00 | 29/06/2021
15:00 | 15/10/2020
09:00 | 16/09/2020
12:00 | 31/08/2022
10:00 | 03/03/2025
Thông qua thực hiện công tác giám sát, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Thành phố Hà Nội phát hiện tình trạng lộ, mất thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn Hà Nội.
09:00 | 26/02/2025
Trong thời đại công nghệ, việc tiếp xúc với máy tính, thiết bị thông minh có kết nối mạng Internet sẽ giúp trẻ em tìm hiểu những kiến thức phục vụ học tập, mở rộng và nâng cao kiến thức chủ động và linh hoạt. Tuy nhiên, đi cùng với những lợi ích thì không gian mạng cũng chứa đầy những rủi ro tiềm ẩn nếu chúng ta không biết cách kiểm soát, đặc biệt đối tượng là trẻ em khi suy nghĩ còn rất non nớt, chưa biết cách chọn lọc thông tin và tự bảo vệ mình. Bài viết sẽ đưa ra những hệ quả có thể xảy ra đối với trẻ em khi sử dụng Internet nếu không được kiểm soát, đồng thời đưa ra một số lý do vì sao trẻ em lại là đối tượng dễ bị tác động bởi không gian mạng.
15:00 | 27/12/2024
Trong thời gian qua, nhiều hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu của các cơ quan Đảng và Chính phủ trở thành mục tiêu của tin tặc, các cuộc tấn công mạng không ngừng gia tăng về cường độ và mức độ nguy hiểm xuất phát từ nhiều nơi trên thế giới. Hoạt động giám sát an toàn thông tin (ATTT) là một trong những giải pháp quan trọng và cấp thiết trong việc phát hiện, phòng chống, đối phó và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Trong giai đoạn 2019 - 2024, Ban Cơ yếu Chính phủ đã triển khai các giải pháp kỹ thuật tổng thể và đồng bộ để bảo vệ các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trọng yếu, phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan Đảng, Chính phủ được bí mật, chính xác, kịp thời trong mọi tình huống.
18:00 | 02/12/2024
Ngày 02/12, Meta thông báo đưa vào luật quảng cáo chặt chẽ hơn đối với quảng cáo sản phẩm và dịch vụ tài chính hướng tới khách hàng tại Úc.