Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2018/NĐ-CP về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Nghị định nêu rõ nguyên tắc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng. Cụ thể, thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin xác thực khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng bao gồm mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập của khách hàng, thông tin xác thực khách hàng khác cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng đó bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng đó.
Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân chỉ được yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng theo đúng mục đích, nội dung, phạm vi, thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc khi được sự chấp thuận của khách hàng và phải chịu trách nhiệm về việc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng.
Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân phải giữ bí mật thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng đúng mục đích khi yêu cầu cung cấp thông tin và không được cung cấp cho bên thứ ba mà không có sự chấp thuận của khách hàng, trừ trường hợp cung cấp theo quy định của pháp luật.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải lưu trữ, bảo quản theo quy định của pháp luật về lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu đối với thông tin khách hàng, hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng, việc giao nhận thông tin khách hàng.
Nghị định cũng quy định các trường hợp cung cấp thông tin khách hàng. Cụ thể, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức khác, cá nhân thuộc một trong các trường hợp như: tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng được quy định cụ thể tại Bộ luật, Luật, Nghị quyết của Quốc hội; có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm cung cấp thông tin khách hàng cho chính khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ 01/11/2018.
ĐT
09:00 | 18/12/2018
10:00 | 07/01/2019
14:00 | 18/02/2019
10:00 | 16/10/2018
13:00 | 18/09/2018
10:00 | 05/02/2024
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhờ sự phát triển các công nghệ tiên tiến như học sâu (deep learning), dữ liệu lớn (big data), chip chuyên dụng cho AI, framework phần mềm nguồn mở,… nên trí tuệ nhân tạo (AI) đã nhanh chóng trở thành công nghệ mới nổi được ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, công nghệ AI phát triển cũng kéo theo nhiều vấn đề về pháp lý, đạo đức và xã hội, khiến việc quản trị AI trở thành nội dung được quan tâm trong chính sách của các nước [1].
09:00 | 05/01/2024
An toàn, an ninh mạng (còn được gọi là bảo mật công nghệ thông tin) là bảo vệ hệ thống máy tính và dữ liệu khỏi các mối đe doạ trên mạng. Khi quá trình số hoá trở thành xu hướng thì khả năng dữ liệu và tài sản số của một cá nhân hoặc tổ chức bị xâm phạm bởi các tác nhân độc hại cũng tăng lên. Italia cũng không ngoại lệ, khi số lượng các cuộc tấn công mạng tăng nhanh trong 4 năm qua, mục tiêu của tin tặc nhắm vào tất cả các khu vực, từ chính phủ đến hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông.
17:00 | 22/12/2023
Hãng Bloomberg đưa tin hôm 14/12 trích dẫn các nguồn tin nội bộ tại Anh cho biết, lệnh cấm toàn diện đối với việc thanh thiếu niên truy cập các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Twitch và Snap là một trong những đề xuất nghiêm ngặt nhất đang được các bộ trưởng Anh xem xét. Mục đích là nhằm thu thập bằng chứng về cách các nền tảng mạng xã hội này có thể gây hại cho trẻ em trước cuộc tham vấn dự kiến diễn ra vào tháng 1/2024.
10:00 | 06/12/2023
Sáng ngày 24/11, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi). Đáng lưu ý, Luật Viễn thông (sửa đổi) đã thể hiện được sự đồng bộ pháp luật viễn thông với pháp luật cơ yếu.