Theo một nghiên cứu của Spiceworks (Công ty công nghệ thông tin cung cấp các giải pháp quản lý hệ thống, có trụ sở tại Mỹ). trong những tháng cao điểm dịch COVID-19, đã có 81% doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng trao đổi công việc như Slack, Microsoft Teams vào năm 2020, tăng đáng kể so với 67% so với năm 2019.
Cùng với đó, với số lượng người làm việc tại nhà nhiều nhất từ trước tới nay do COVID-19, thì thói quen liên lạc cũng đã thay đổi. 37% lãnh đạo công nghệ thông tin cho biết nhân viên yêu thích sử dụng các ứng dụng trao đổi công việc thay vì email, tăng 31% so với năm 2019.
Theo ông Peter Tsai, chuyên gia phân tích công nghệ cấp cao tại Spiceworks: do tình hình đại dịch và chính sách làm việc tại nhà khiến các nhân viên không gặp nhau trực tiếp vì vậy, các công cụ giao tiếp kỹ thuật số đóng vai trò thiết yếu trong việc liên lạc với mọi khoảng cách địa lý.
Trong vài năm qua, các ứng dụng trao đổi công việc và họp trực tuyến đã trên con đường phát triển ổn định. Làm việc từ xa đã trở nên phổ biến hơn bởi vậy, cần đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của những công cụ hiện đại này.
Người dùng thường xuyên gặp sự cố kỹ thuật với họp trực tuyến
Với xu thế họp trực tiếp ngày càng ít dần, việc sử dụng các ứng dụng họp trực tuyến đã tăng đáng kể hàng năm, tăng từ 69% tổng số doanh nghiệp sử dụng vào năm 2019 lên 79% vào năm 2020. Những doanh nghiệp sử dụng cũng báo cáo rằng tần suất sử dụng các công cụ họp trực tuyến đã tăng hơn 10% cho cả liên lạc nội bộ và với bên ngoài.
Những công cụ này mang lại lợi ích rõ ràng, với 75% lãnh đạo công nghệ thông tin cho rằng hình thức liên lạc này đã đáp ứng hiệu quả nhu cầu kinh doanh trong năm 2020, tuy nhiên, vẫn còn có những điểm cần cải thiện. Gần một phần ba các chuyên gia hỗ trợ công nghệ thông tin cho biết, người dùng thường xuyên gặp phải sự cố kỹ thuật khi họp trực tuyến.
Mối lo ngại về bảo mật khi làm việc từ xa
Theo báo cáo tình hình công nghệ thông tin năm 2021 gần đây của Spiceworks, hơn một nửa số công ty đang có kế hoạch đưa ra các chính sách làm việc linh hoạt vào thực hiện ngay cả sau khi cuộc khủng hoảng COVID-19 kết thúc. Khi mô hình “làm việc từ bất kỳ đâu” này phát triển, việc xuất hiện các đội ngũ làm việc phân tán về mặt địa lý sẽ trở nên phổ biến hơn.
Khi các thiết bị và dữ liệu thuộc sở hữu của công ty nằm ở bên ngoài tường lửa, thì an toàn thông tin sẽ là mối quan tâm hàng đầu. Nghiên cứu về các phương tiện liên lạc làm việc cho thấy, thêm 11% các doanh nghiệp có kế hoạch áp dụng các nền tảng giải pháp liên lạc an toàn vào năm 2022, khiến đây trở thành lĩnh vực tăng trưởng lớn nhất trong số các công nghệ liên lạc.
Ngoài ra, trong khi hiện tại các doanh nghiệp sử dụng trung bình năm giải pháp liên lạc, thì một số doanh nghiệp sẽ tìm cách đơn giản hóa, giảm thiểu sự phức tạp bằng cách hợp nhất các công cụ.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, có thêm 10% các tổ chức có kế hoạch áp dụng các giải pháp liên lạc hợp nhất trong vòng hai năm tới. Điều này cho thấy một sự chuyển đổi từ các “cấu trúc silo sang cấu trúc nền tảng”, điều này có thể giúp các tổ chức hợp nhất các quy trình công việc liên lạc và dữ liệu trong một nơi thống nhất.
Đỗ Đoàn Kết
(Theo Help Net Security)
09:00 | 07/08/2020
14:00 | 07/04/2020
16:00 | 12/06/2020
15:00 | 19/04/2024
Trong kỷ nguyên số, các doanh nghiệp đang đối mặt với các thách thức lớn về rủi ro mất an toàn thông tin. Vì vậy việc bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu cho doanh nghiệp, tổ chức và xác định, đánh giá, kiểm soát các rủi ro liên quan để bảo vệ thông tin một cách hiệu quả là chủ đề được các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại Hội thảo: “ISO/IEC 27001 - An toàn thông tin và bảo vệ quyền riêng tư đối với doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” diễn ra vào ngày 16/4 tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua.
07:00 | 08/04/2024
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn “kiếm tiền online”, “tri ân khách hàng”. Hình thức này vốn không mới khi đã từng xuất hiện trên mạng xã hội cách đây vài năm, tuy nhiên, chiêu trò của những kẻ gian ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn, lợi dụng sự nhẹ da, cả tin, mất cảnh giác của người dân thực hiện hành vi lừa đảo này.
09:00 | 08/03/2024
Theo báo cáo của Kaspersky, số lượng các vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2023 đã giảm 29% so với năm 2022, từ 41,9 triệu vụ xuống còn 29,6 triệu vụ.
13:00 | 18/01/2024
Một nhóm tin tặc hacktivist ủng hộ Ukraine có tên là Blackjack tuyên bố thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm vào nhà cung cấp dịch vụ Internet M9com của Nga, hành động này như một phản ứng trực tiếp và để trả đũa cuộc tấn công nhằm vào gã khổng lồ viễn thông Kyivstar của Ukraine trước đó.
Hội nghị quốc tế lần thứ 12 Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh được tổ chức dựa trên sự cần thiết vì nó mở ra cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm những cách tiếp cận mới và các giải pháp tổng hợp chung cho các vấn đề cấp bách về an ninh khu vực và toàn cầu.
09:00 | 28/04/2024
Trong 02 ngày 25-26/4, Đoàn công tác của Ban Cơ yếu Chính phủ do đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với các Tỉnh ủy: Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước về công tác cơ yếu, bảo mật và an toàn thông tin.
19:00 | 30/04/2024
Công ty được mệnh danh là “Google của Trung Quốc” - Baidu cho biết chatbot AI của hãng này, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
19:00 | 30/04/2024