Xây dựng và duy trì kênh liên lạc là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu
Trong cuộc diễn tập ASEAN - Nhật Bản, có khoảng 28 nhóm tham gia diễn tập đến từ Nhật Bản và 10 nước ASEAN và các nhóm này theo quy định duy trì liên lạc với nhau thông qua nhiều kênh như email, điện thoại cố định, điện thoại di động, fax và cả thư tay.
Việc duy trì liên lạc giữa các bên liên quan khi có sự cố máy tính xảy ra đóng vai trò quan trọng, cho nên cần quy định: Các đầu mối liên lạc của các bên sẽ liên lạc với nhau theo các hình thức nào, làm thế nào để xác thực và bảo mật thông tin; Khi các ISP ghi nhận thông tin liên quan đến sự cố thì liên lạc với nạn nhân và các cơ quan hữu trách như thế nào.
Để ứng cứu sự cố máy tính hiệu quả, cần xây dựng một ban điều hành với việc phân công trách nhiệm của từng đơn vị một cách rõ ràng, phù hợp. Ban điều hành này có nhiệm vụ xác định quy trình sẽ tuân thủ khi sự cố xảy ra và dự kiến các kịch bản có thể xảy ra.
Sự hợp tác của khách hàng – mối lo ngại của các ISP
Trong sự cố một số báo điện tử Việt Nam bị tấn công DDoS hồi đầu tháng 7/2013, các báo điện tử chỉ thông báo cho ISP để cùng phối hợp xử lý. Đến khi ISP cũng không thể khắc phục sự cố mới nhờ đến sự hỗ trợ của VNCERT vì lo ngại rằng VNCERT sẽ công bố các thông tin này và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Đại diện của Công ty VDC chia sẻ, khi VNCERT gửi cảnh báo đến ISP, ISP đã gửi cảnh báo đến khách hàng yêu cầu bóc gỡ mã độc. Một số khách hàng có thái độ không hợp tác và sau một số lần cảnh báo, VDC phải ngừng cung cấp dịch vụ. Nhưng đây không phải giải pháp hay vì khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ của ISP khác, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ISP.
Theo VNCERT, trong trường hợp website của khách hàng bị phát tán mã độc và bị giả mạo, khách hàng là nạn nhân. Nhưng khi ISP yêu cầu khách hàng bóc gỡ mã độc mà khách hàng từ chối thì khách hàng đã vi phạm Luật Hình sự vì tội đã “tham gia” phát tán mã độc.
16:00 | 04/04/2022
20:00 | 13/04/2022
14:00 | 27/09/2021
10:00 | 08/05/2024
Theo thống kê, chỉ trong 3 tuần đầu tháng 4/2024, hệ thống Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tiếp nhận gần 630 phản ánh của người dùng về các trường hợp lừa đảo trực tuyến. Các chuyên gia của Cục An toàn thông tin đã phát hiện nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, cổng dịch vụ công quốc gia...
09:00 | 19/04/2024
Quảng Ninh xác định triển khai thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên cả ba lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, phấn đấu trở thành mô hình mẫu của cả nước về chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội. Để đạt được mục tiêu đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên Cơ yếu bắt kịp xu thế chuyển đổi số toàn diện là một trong những yếu tố then chốt.
11:00 | 04/04/2024
Kết quả điều tra xử lý các sự cố tấn công mã độc tống tiền (ransomware) cho thấy, phương thức, thủ đoạn của nhóm tội phạm hết sức tinh vi, nguy hiểm, kịch bản tấn công có nhiều điểm tương đồng.
13:00 | 23/01/2024
Báo cáo mới nhất về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu cho thấy, Việt Nam đứng thứ 5/10 trong ASEAN, tăng một bậc so với năm trước.
Theo tờ Nikkei Asia, hiện tại Alibaba đang thuê máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Viettel và VNPT. Từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực, bắt buộc các công ty công nghệ nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu ở trong nước. Nhằm đáp ứng quy định này, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba dự định sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
16:00 | 03/05/2024
Trong 02 ngày 25-26/4, Đoàn công tác của Ban Cơ yếu Chính phủ do đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với các Tỉnh ủy: Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước về công tác cơ yếu, bảo mật và an toàn thông tin.
19:00 | 30/04/2024
Mới đây, Trung Quốc đã giới thiệu công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng chuyển văn bản thành video, tương tự ứng dụng gây sốt Sora của OpenAI.
10:00 | 07/05/2024