• 09:54 | 26/04/2024

Sau 51 năm, cuối cùng mật mã Zodiac đã bị phá

10:00 | 12/11/2021 | MẬT MÃ DÂN SỰ

TS. Nguyễn Ngọc Cương

Tin liên quan

  • Giải mã tấn công SolarWinds

    Giải mã tấn công SolarWinds

     10:00 | 24/02/2021

    Nhóm tin tặc Cozy Bear (Nga) đã nắm quyền truy cập vào các hệ thống của chính phủ Mỹ và nhiều tổ chức lớn khác thông qua bản cập nhật phần mềm Orion bị sửa đổi của SolarWinds. Điều này làm dấy lên thực tế rằng hầu hết các tổ chức đều không có kinh nghiệm trong việc phòng tránh, xử lý tấn công chuỗi cung ứng phần mềm.

  • Khoảng xác định duy nhất của mật mã Zodiac-340

    Khoảng xác định duy nhất của mật mã Zodiac-340

     15:00 | 24/02/2022

    Zodiac-340 là một bản mã dựa trên các mã pháp cổ điển là thay thế và hoán vị, nhưng việc phá nó không hề dễ. Trong [1] cũng đã trích dẫn nhiều bài viết về lời giải của Zodiac-340. Trên trang web của Hiệp hội quốc tế về nghiên cứu mật mã, ngày 12/12/2021 đã xuất bản bài viết của Joachim von zur Gathen với nhan đề “Unicity distance of the Zodiac-340 cipher”. Bài viết này sẽ trình bày lại kết quả của nghiên cứu này.

  • Mã độc tống tiền sẽ giải mã miễn phí nếu nạn nhân lây mã độc cho những người khác

    Mã độc tống tiền sẽ giải mã miễn phí nếu nạn nhân lây mã độc cho những người khác

     09:29 | 21/12/2016

    Loại mã độc tống tiền mới được gọi là Popcorn Time, do MalwareHunterTeam phát hiện ra, cho nạn nhân một cách khác để lấy khoá giải mã các tệp của họ mà không phải trả tiền chuộc.

  • “Mật mã quân sự” một dự báo vĩ đại của Kerckhoffs về mật mã từ thế kỷ XIX

    “Mật mã quân sự” một dự báo vĩ đại của Kerckhoffs về mật mã từ thế kỷ XIX

     14:00 | 11/08/2021

    Tiếp theo Phần I (được trình bày trong Tạp chí An toàn thông tin, số 5 (057) 2020), bài báo này trình bày những tư tưởng chính của tác phẩm “Mật mã quân sự” của Kerckhoffs. Về cơ bản, tác phẩm trình bày tổng quan về các phương pháp mật mã hiện đại vào thời điểm công bố công trình (năm 1883) và cả về khả năng nắm bắt chúng từ vị thế người phân tích mật mã. Trong bài báo dưới dạng rút gọn (2 phần gồm 66 trang), tác giả đã trình bày tầm nhìn của mình về thiết kế các hệ thống mật mã. Đặc biệt Nguyên lý nổi tiếng Kerckhoffs về hiệu quả của một hệ thống mật mã không nhất thiết phải dựa trên việc đối phương không được biết đến nó.

  • Tăng cường quản lý nhà nước về mật mã dân sự trong tình hình mới

    Tăng cường quản lý nhà nước về mật mã dân sự trong tình hình mới

     13:00 | 16/12/2020

    Quản lý nhà nước về mật mã dân sự là một trong bốn nhiệm vụ cơ bản và trọng tâm của Ban Cơ yếu Chính phủ. Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 quy định “Ban Cơ yếu Chính phủ giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện quản lý nhà nước về mật mã dân sự” (khoản 4, Điều 52), trong đó đã xác định nhiệm vụ quản lý mật mã dân sự (MMDS) do Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện bao gồm: xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quản lý MMDS; xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm, dịch vụ MMDS; quản lý hoạt động kinh doanh, sử dụng MMDS; quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ MMDS, quản lý công tác đánh giá, công bố hợp chuẩn, hợp quy đối với sản phẩm, dịch vụ MMDS và cácnhiệm vụ khác.

  • SKYTALE - Sản phẩm mật mã quân dụng đầu tiên

    SKYTALE - Sản phẩm mật mã quân dụng đầu tiên

     16:34 | 06/01/2009

    Vùng Sparta thuộc Hy Lạp có vị trí địa lý không thuận lợi về giao thông thuỷ-bộ; khí hậu khắc nghiệt rất khó khăn cho phát triển kinh tế, trong điều kiện đó người Spartan đã khẳng định mình bằng sức mạnh quân sự. Binh chủng bộ binh Spartan được xây dựng thành lực lượng đánh đâu thắng đó, hùng mạnh nhất thế giới thời bấy giờ

  • Tin cùng chuyên mục

  • Về một phương pháp tạo hộp thế động cho thuật toán mật mã dựa trên ánh xạ Chaotic

    Về một phương pháp tạo hộp thế động cho thuật toán mật mã dựa trên ánh xạ Chaotic

     14:00 | 25/03/2024

    Bài báo giới thiệu một phương pháp dựa trên đặc tính hỗn loạn của ánh xạ 2D MCCM và 2D logistic để thiết kế hộp S (S-box) động phụ thuộc khóa. Đánh giá một số tính chất mật mã của một số hộp thế được tạo ra.

  • Sắp diễn ra Tọa đàm “Đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về mật mã dân sự”

    Sắp diễn ra Tọa đàm “Đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về mật mã dân sự”

     07:00 | 22/07/2022

    Thị trường an toàn thông tin Việt Nam ngay từ giai đoạn định hình ban đầu đã có sự tham gia của các cơ quản quản lý Nhà nước trong công tác quản lý đối với sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin. Đặc biệt là công tác quản lý mật mã dân sự do Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện. Trước sự phát triển của thị trường, sự thay đổi của công nghệ, công tác quản lý mật mã dân sự và kiểm định sản phẩm mật mã cũng có những nét đổi mới để thích nghi với tình hình mới. Toạ đàm “Đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về mật mã dân sự” dự kiến tổ chức vào ngày 27/7 tới đây trên Tạp chí An toàn thông tin điện tử sẽ bàn luận rõ hơn về vấn đề này.

  • An toàn thông tin, chìa khóa cho phát triển bền vững thương mại điện tử

    An toàn thông tin, chìa khóa cho phát triển bền vững thương mại điện tử

     09:00 | 08/07/2022

    Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và góp phần làm thay đổi diện mạo nền kinh tế, tạo ra lĩnh vực thương mại mới là thương mại điện tử. Nhờ sức mạnh của thông tin số hóa mà mọi hoạt động thương mại truyền thống ngày nay đã được tiến hành trực tuyến, giúp các bên tham gia tiết kiệm được chi phí, thời gian, tăng hiệu suất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng phải đối mặt với thách thức lớn về an toàn, bảo mật thông tin khi các hoạt động gian lận, đánh cắp dữ liệu cá nhân, lừa đảo, tấn công các dịch vụ web ngày một tinh vi. Bài báo dưới đây sẽ nêu lên vai trò của an toàn thông tin và giải pháp cho phát triển bền vững thương mại điện tử.

  • Tiêu chuẩn bảo mật ứng dụng di động cho IoT, VPN được đề xuất bởi nhóm được hỗ trợ bởi Big Tech

    Tiêu chuẩn bảo mật ứng dụng di động cho IoT, VPN được đề xuất bởi nhóm được hỗ trợ bởi Big Tech

     14:00 | 13/05/2021

    Ngày 15/4, Liên minh ioXt, một nhóm thương mại bảo mật IoT được hỗ trợ bởi một số tên tuổi lớn nhất trong ngành, đã giới thiệu một bộ tiêu chuẩn cơ bản cho các ứng dụng di động, với hy vọng rằng một ngày nào đó bảo mật IoT có thể tốt hơn.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang