• 11:43 | 30/04/2024

Giải mã phần mềm gián điệp SpyNote trên Android

13:00 | 31/10/2023 | HACKER / MALWARE

Hồng Đạt

(tổng hợp)

Tin liên quan

  • Phân tích BunnyLoader - Phần mềm độc hại dưới dạng dịch vụ mới nhất

    Phân tích BunnyLoader - Phần mềm độc hại dưới dạng dịch vụ mới nhất

     13:00 | 09/10/2023

    Vừa qua, các nhà nghiên cứu của nhóm bảo mật ThreatLabz tại công ty an ninh mạng Zscaler đã phát hiện ra mối đe dọa phần mềm độc hại dưới dạng dịch vụ (MaaS) mới có tên là “BunnyLoader”, đang được rao bán trên các diễn đàn tội phạm có thể đánh cắp và thay thế nội dung bộ nhớ đệm hệ thống.

  • Phân tích LitterDrifter: Worm độc hại được tin tặc Nga sử dụng trong các cuộc tấn công gián điệp mạng nhắm vào Ukraine

    Phân tích LitterDrifter: Worm độc hại được tin tặc Nga sử dụng trong các cuộc tấn công gián điệp mạng nhắm vào Ukraine

     14:00 | 23/11/2023

    Mới đây, các nhà nghiên cứu của hãng bảo mật Check Point đã phát hiện chiến dịch gián điệp mạng được thực hiện bởi nhóm tin tặc Gamaredon có liên hệ với Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), bằng cách sử dụng một loại Worm lây lan qua thiết bị USB có tên là LitterDrifter trong các cuộc tấn công nhắm vào các thực thể tại Ukraine. Bài viết này tập trung vào phân tích LitterDrifter cũng như cơ sở hạ tầng của máy chủ điều khiển và kiểm soát (C2) của phần mềm độc hại này.

  • Phân tích bộ công cụ tấn công mạng của nhóm tin tặc APT36

    Phân tích bộ công cụ tấn công mạng của nhóm tin tặc APT36

     08:00 | 13/10/2023

    Vào tháng 7/2023, các chuyên gia bảo mật tại nhóm nghiên cứu ThreatLabz của công ty an ninh mạng Zscaler đã phát hiện các hoạt động độc hại mới do nhóm tin tặc APT36 có trụ sở tại Pakistan thực hiện. Đây là một nhóm đe dọa mạng tinh vi có lịch sử thực hiện các hoạt động gián điệp có chủ đích ở Nam Á. ThreatLabz quan sát APT36 nhắm mục tiêu vào Chính phủ Ấn Độ bằng cách sử dụng bộ công cụ quản trị từ xa (Remote administration tool - RAT) Windows chưa từng được biết đến, các công cụ gián điệp mạng với các tính năng mới, cùng cơ chế phân phối được cải tiến và phương thức tấn công mới trên Linux.

  • Giải mã phần mềm độc hại SugarGh0st RAT mới nhắm vào Chính phủ Uzbekistan và người dùng tại Hàn Quốc

    Giải mã phần mềm độc hại SugarGh0st RAT mới nhắm vào Chính phủ Uzbekistan và người dùng tại Hàn Quốc

     12:00 | 15/12/2023

    Các nhà nghiên cứu của công ty an ninh mạng Cisco Talos gần đây đã phát hiện một chiến dịch độc hại có khả năng bắt đầu từ tháng 8/2023, phát tán một Trojan truy cập từ xa (RAT) mới có tên gọi là “SugarGh0st”. Cisco Talos cho biết các tin tặc nhắm mục tiêu vào Bộ Ngoại giao Uzbekistan và người dùng tại Hàn Quốc đồng thời quy kết hoạt động này cho tin tặc Trung Quốc.

  • Phân tích kỹ thuật của Trình tải phần mềm độc hại mới HijackLoader

    Phân tích kỹ thuật của Trình tải phần mềm độc hại mới HijackLoader

     15:00 | 06/10/2023

    HijackLoader là trình tải phần mềm độc hại mới đã trở nên phổ biến trong vài tháng qua. Mặc dù HijackLoader không chứa các tính năng nâng cao, nhưng nó có khả năng sử dụng nhiều module khác nhau để chèn và thực thi mã vì nó sử dụng kiến ​​trúc module, một tính năng mà hầu hết các trình tải không có. Dựa trên báo cáo của Zscaler, bài viết này sẽ trình bày các hoạt động bên trong của HighjackLoader, từ quá trình khởi tạo đến thiết kế module cho đến các kỹ thuật chống phân tích.

  • Ba tính năng trên Android có thể bị tin tặc khai thác và cách thức bảo vệ an toàn

    Ba tính năng trên Android có thể bị tin tặc khai thác và cách thức bảo vệ an toàn

     10:00 | 06/12/2023

    Mặc dù Android là hệ điều hành phổ biến hiện nay, thế nhưng vẫn có một số tính năng có thể khiến điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của người dùng Android có nguy cơ bị lây nhiễm nghiêm trọng. Bài viết này đề cập đến ba tính năng trên Android có thể bị tin tặc khai thác khiến thiết bị dễ bị phần mềm độc hại tấn công, đồng thời đưa ra biện pháp giảm thiểu khi sử dụng chúng.

  • Phân tích chức năng gián điệp trong phiên bản mod WhatsApp tấn công người dùng Ả Rập

    Phân tích chức năng gián điệp trong phiên bản mod WhatsApp tấn công người dùng Ả Rập

     09:00 | 08/12/2023

    Để bổ sung thêm những tính năng dành cho các nền tảng ứng dụng nhắn tin hiện nay, các nhà phát triển bên thứ ba đã đưa ra các bản mod (phiên bản sửa đổi của ứng dụng không chính thức) cung cấp các tính năng mới bên cạnh những nâng cấp về mặt giao diện. Tuy nhiên, một số mod này có thể chứa phần mềm độc hại cùng với các cải tiến hợp pháp. Một trường hợp điển hình đã xảy ra vào năm ngoái khi các nhà nghiên cứu Kaspersky phát hiện ra Trojan Triada bên trong bản mod WhatsApp. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một bản mod Telegram có module gián điệp được nhúng và phân phối thông qua Google Play. Câu chuyện tương tự hiện tại xảy ra với WhatsApp, khi một số bản mod trước đây đã được phát hiện có chứa module gián điệp có tên là Trojan-Spy.AndroidOS.CanesSpy.

  • Phân tích chiến dịch tấn công lạm dụng tính năng tìm kiếm của Windows để cài đặt Trojan truy cập từ xa

    Phân tích chiến dịch tấn công lạm dụng tính năng tìm kiếm của Windows để cài đặt Trojan truy cập từ xa

     12:00 | 14/08/2023

    Một tính năng tìm kiếm hợp pháp của Windows đang bị khai thác bởi các tác nhân độc hại không xác định để tải xuống các payload tùy ý từ các máy chủ từ xa và xâm phạm các hệ thống được nhắm mục tiêu bằng các trojan truy cập từ xa (RAT) như AsyncRAT và Remcos RAT.

  • Phân tích chiến dịch gián điệp mạng Sea Turtle của tin tặc Thổ Nhĩ Kỳ

    Phân tích chiến dịch gián điệp mạng Sea Turtle của tin tặc Thổ Nhĩ Kỳ

     13:00 | 23/01/2024

    Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền thông, Internet (ISP), nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và các trang web của người Kurd ở Hà Lan đã trở thành mục tiêu của một chiến dịch gián điệp mạng mới do nhóm tin tặc có tên gọi là Sea Turtle thực hiện. Nhóm này hoạt động với động cơ chính trị nhằm thu thập thông tin tình báo phù hợp với những lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ. Bài viết này sẽ cùng phân tích về các hoạt động của nhóm tin tặc này và các kỹ thuật trong chiến dịch mới nhất, dựa trên báo cáo điều tra của công ty an ninh mạng Hunt&Hackett (Hà Lan).

  • Sự trở lại của SpyNote: Phần mềm gián điệp trên Android với mục tiêu nhắm vào các tổ chức tài chính

    Sự trở lại của SpyNote: Phần mềm gián điệp trên Android với mục tiêu nhắm vào các tổ chức tài chính

     08:00 | 16/01/2023

    Công ty an ninh mạng ThreatFabric (Hà Lan) vừa đưa ra cảnh báo về một chiến dịch tấn công mạng nhắm vào các tổ chức tài chính, chiến dịch này sử dụng biến thể mới (với các đặc điểm của phần mềm gián điệp và trojan ngân hàng) của phần mềm độc hại trên Android có tên gọi là “SpyNote”, đã phát tán và lây nhiễm cho người dùng ít nhất từ tháng 10/2022.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Phân tích chiến dịch khai thác lỗ hổng Windows SmartScreen để phân phối phần mềm độc hại DarkGate

    Phân tích chiến dịch khai thác lỗ hổng Windows SmartScreen để phân phối phần mềm độc hại DarkGate

     07:00 | 08/04/2024

    Tháng 01/2024, nhóm nghiên cứu Zero Day Initiative (ZDI) của hãng bảo mật Trend Micro phát hiện chiến dịch phân phối phần mềm độc hại DarkGate. Các tác nhân đe dọa đã khai thác lỗ hổng CVE-2024-21412 trong Windows Defender SmartScreen để vượt qua kiểm tra bảo mật (bypass) và tự động cài đặt phần mềm giả mạo.

  • Phần mềm độc hại WogRAT mới lợi dụng Notepad trực tuyến để lưu trữ và phân phối mã độc

    Phần mềm độc hại WogRAT mới lợi dụng Notepad trực tuyến để lưu trữ và phân phối mã độc

     08:00 | 12/03/2024

    Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Ứng phó khẩn cấp bảo mật AhnLab - ASEC (Hàn Quốc) phát hiện phần mềm độc hại mới có tên WogRAT, đang được các tác nhân đe dọa triển khai trong các cuộc tấn công lạm dụng nền tảng Notepad trực tuyến có tên là aNotepad để bí mật lưu trữ và truy xuất mã độc trên cả Windows và Linux.

  • Hơn 100 tổ chức của Israel bị tấn công làm rò rỉ dữ liệu

    Hơn 100 tổ chức của Israel bị tấn công làm rò rỉ dữ liệu

     09:00 | 09/01/2024

    Một nhóm tin tặc có tên Cyber Toufan được cho là do nhà nước Palestine hậu thuẫn tuyên bố đã tấn công hơn 100 tổ chức của Israel thông qua các hoạt động xóa và đánh cắp dữ liệu. Đây là một phần của chiến dịch tấn công toàn diện mà nguyên nhân là việc căng thẳng chính trị ngày càng gia tăng trong khu vực.

  • Khám phá Trojan mới của BlueNoroff với mục tiêu tấn công người dùng macOS

    Khám phá Trojan mới của BlueNoroff với mục tiêu tấn công người dùng macOS

     17:00 | 22/12/2023

    Mới đây, các nhà nghiên cứu tới từ hãng bảo mật Kaspersky đã đưa ra báo cáo về việc phát hiện một loại Trojan mới có liên quan đến nhóm tin tặc APT BlueNoroff và chiến dịch RustBucket đang diễn ra. Trojan này là một trình tải độc hại được thiết kế để tải và thực thi mã độc khác trên hệ thống bị xâm nhập với mục tiêu nhắm vào người dùng macOS. Bài viết này sẽ cùng tìm hiểu, khám phá Trojan BlueNoroff cũng như thông tin xoay quanh nhóm tin tặc này.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang