• 03:37 | 01/05/2024

Trung tâm điều hành an ninh mạng của các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2023

07:00 | 12/06/2023 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC

Trần Nhật Long (Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ)

Tin liên quan

  • Tình hình an ninh mạng một số nước châu Á năm 2022

    Tình hình an ninh mạng một số nước châu Á năm 2022

     14:00 | 10/05/2023

    Năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và xung đột Nga - Ukraine, tình hình quốc tế trở nên căng thẳng, các cuộc tấn công mạng có chủ đích gia tăng, không gian mạng đã trở thành một lĩnh vực của cạnh tranh địa chính trị. Trong bối cảnh quản trị không gian mạng toàn cầu thay đổi nhanh chóng, khu vực châu Á ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn. Nhiều quốc gia châu Á không ngừng nâng cao năng lực quản trị mạng trong nước và tham gia tích cực vào cạnh tranh không gian mạng toàn cầu.

  • Bảo đảm an ninh mạng đối với hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia

    Bảo đảm an ninh mạng đối với hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia

     09:00 | 04/05/2023

    Thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của không gian mạng. Nếu coi không gian mạng quốc gia là cơ thể con người thì hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia sẽ là hệ thống thần kinh trung ương. Mọi hoạt động diễn ra trong thế giới thực đều có sự hỗ trợ đắc lực từ không gian mạng và các thiết bị thông minh; sự kết hợp giữa hệ thống ảo và thực đã làm thay đổi cách thức con người tiến hành công việc, tạo ra sản phẩm, từ đó tạo nên “cuộc cách mạng” về tổ chức các chuỗi sản xuất và tạo ra giá trị thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khởi công xây dựng Trung tâm Giám sát an toàn mạng Quốc gia

    Khởi công xây dựng Trung tâm Giám sát an toàn mạng Quốc gia

     16:00 | 09/11/2023

    Sáng ngày 9/11, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng (Ban Cơ yếu Chính phủ) đã tổ chức Lễ khởi công dự án xây dựng Trung tâm Giám sát an toàn mạng Quốc gia tại khu công nghệ cao Hòa Lạc.

  • Những thách thức cần quan tâm khi hội tụ IT/OT

    Những thách thức cần quan tâm khi hội tụ IT/OT

     12:00 | 14/08/2023

    Hội tụ công nghệ thông tin (Information Technology - IT) và công nghệ vận hành (Operational Technology - OT) cho phép kiểm soát, giám sát các hệ thống và cảm biến được kết nối trên quy mô lớn. Với sự hội tụ, việc phân tích dữ liệu từ các hệ thống phức tạp trong ngành công nghiệp sản xuất trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn nhiều. Tuy nhiên, hầu hết các tiện ích đều phải đối mặt với một số thách thức có thể gây khó khăn cho việc hội tụ IT/OT, bao gồm các vấn đề về bảo mật, vấn đề công nghệ và hợp tác trong tổ chức. Bài viết này sẽ đề cập đến những thách thức của sự hội tụ IT/OT mà các doanh nghiệp cần quan tâm và có thể đối mặt trong tương lai.

  • Chỉ 17% doanh nghiệp tại Việt Nam sẵn sàng trước các mối đe dọa an ninh mạng

    Chỉ 17% doanh nghiệp tại Việt Nam sẵn sàng trước các mối đe dọa an ninh mạng

     10:00 | 30/03/2023

    Nghiên cứu mới đây của Cisco cho thấy, 73% người được hỏi cho biết họ gặp sự cố an ninh mạng trong 12 tháng qua, khiến 34% tổ chức thiệt hại ít nhất 500.000 USD.

  • 5 lưu ý giúp tăng cường bảo mật công nghệ vận hành cho các doanh nghiệp sản xuất

    5 lưu ý giúp tăng cường bảo mật công nghệ vận hành cho các doanh nghiệp sản xuất

     14:00 | 14/08/2023

    Xu hướng số hóa đã mang lại nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp sản xuất, nhưng nó cũng bộc lộ những lỗ hổng trong hệ thống công nghệ vận hành (Operational Technology - OT) được sử dụng trong những môi trường này. Khi ngày càng có nhiều hệ thống điều khiển công nghiệp (Industrial Control System - ICS) được kết nối với Internet, nguy cơ tấn công mạng nhằm vào các hệ thống này sẽ càng tăng lên. Nếu các hệ thống này bị xâm phạm, nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như ảnh hưởng sản xuất, bị mất cắp dữ liệu, hư hỏng vật chất đối với thiết bị, nguy hiểm cho môi trường làm việc và thậm chí gây hại đến tính mạng con người. Chính vì vậy, việc đưa ra các lưu ý giúp tăng cường bảo mật OT trong môi trường công nghiệp sản xuất trở nên vô cùng quan trọng.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Một số vấn đề an toàn và bảo mật cho hệ thống tiền kỹ thuật số Ngân hàng Trung ương

    Một số vấn đề an toàn và bảo mật cho hệ thống tiền kỹ thuật số Ngân hàng Trung ương

     13:00 | 26/02/2024

    Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, một bước tiến mới của tiền tệ đã xuất hiện, đó là tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (Central bank digital currency - CBDC), nhằm giải quyết những yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên số, nền kinh tế số cũng như thúc đẩy phổ cập tài chính, đổi mới sáng tạo và thanh toán xuyên biên giới. Đối với Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất của hệ thống tiền kỹ thuật số là “kiểm soát, làm chủ hoàn toàn” về mặt công nghệ, kỹ thuật, trong đó việc bảo đảm an toàn hệ thống là một trong những yêu cầu đặc biệt. Trên quan điểm này, thời gian qua Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về tiền kỹ thuật số sử dụng công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối. Bài viết này nhóm tác giả sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến công nghệ và giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật cho hệ thống CBDC.

  • Trung Quốc phê duyệt thương mại hoá 14 mô hình ngôn ngữ lớn

    Trung Quốc phê duyệt thương mại hoá 14 mô hình ngôn ngữ lớn

     16:00 | 30/01/2024

    Trung Quốc phê duyệt lô mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đầu tiên trong năm nay, giữa bối cảnh ngày càng nhiều công ty công nghệ nước này thúc đẩy áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các ngành nghề cụ thể.

  • Nâng cao sức phòng thủ cho các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia (phần II)

    Nâng cao sức phòng thủ cho các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia (phần II)

     14:00 | 18/01/2024

    Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nâng cao sức phòng thủ cho các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia” được Tạp chí An toàn thông tin tổ chức với sự tham dự của ông Trương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ tập trung chia sẻ thực trạng mất an toàn thông tin hiện nay đối với các mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia và phân tích vai trò của công tác giám sát an toàn thông tin. Từ đó, bàn về cách nâng cao sức phòng thủ cho hệ thống mạng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia.

  • Khảo sát về an toàn email năm 2023 (phần 2)

    Khảo sát về an toàn email năm 2023 (phần 2)

     13:00 | 29/12/2023

    Trước bối cảnh gia tăng số lượng các cuộc tấn công và chi phí do vi phạm bảo mật email ngày càng tăng, các tổ chức cần đánh giá được thực trạng các giải pháp bảo mật email hiện nay. Phần 2 của bài báo sẽ tập đề xuất năm phương pháp bảo mật an ninh mạng tốt nhất mà tất cả các tổ chức nên áp dụng để giảm thiểu rủi ro các mối đe dọa mạng cũng như tác động của một cuộc tấn công.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang