Đầu năm học ở Thụy Điển, các trường tiểu học dành nhiều thời gian cho việc luyện viết và đọc. Những hình ảnh học sinh tập viết bằng bút và vở tưởng như không có gì lạ, nhưng ở Thụy Điển đây là chuyện mới. Bởi từ năm 2017 đến nay, Thụy Điển áp dụng chiến lược nhấn mạnh việc sử dụng máy tính và máy tính bảng trong lớp học. Cho tới nay, chương trình học vẫn nhắc đến việc sử dụng công nghệ nhưng không hề nhắc gì đến sách giáo khoa giấy. Giờ thì cả học sinh nhỏ tuổi cũng bắt đầu tin rằng viết tay là quan trọng.
Henrik Trolle Adams - Học sinh lớp 3, TP Stockholm, Thụy Điển nói: "Viết trên máy tính không viết được như này đâu".
Cô Catarina Branelius - Giáo viên lớp 3, Trường Djurgardsskolan, Thụy Điển chia sẻ: "Tôi không cho dùng máy tính bảng để viết. Tôi nghĩ học sinh dưới 10 tuổi không nên dùng máy tính bảng để viết, vì cần thời gian để phát triển việc luyện viết bằng tay nhiều hơn. Tôi cho rằng việc kết nối giữa não và tay khi học sinh viết bằng tay là tốt hơn, thậm chí còn tốt cho cả việc học đọc nữa".
Tháng ba năm nay, Bộ trưởng Bộ Nhà trường của Thụy Điển bày tỏ lo ngại về tình trạng giảm sút kỹ năng đọc - hiểu của học sinh. Nguyên nhân có thể là do đại dịch COVID-19, song việc sử dụng máy tính cũng góp phần dẫn tới tình trạng này.
Chính phủ Thụy Điển sau đó đã công bố khoản đầu tư 60 triệu euro (tức hơn 1.500 tỷ VNĐ) để mua sách cho các trường trong năm nay và 40 triệu euro cho mỗi năm trong hai năm tới.
Việc sử dụng công nghệ trong trường học cũng đang bị nghi ngờ về tính hiệu quả trên thế giới. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) mùa hè năm nay cũng ra báo cáo cảnh báo về việc sử dụng tràn lan công nghệ trong giáo dục.
Bà Caroline Köling, Hiệu trưởng Trường Djurgardsskolan, Thụy Điển cho rằng: "Không nên thử nghiệm ở trường học với các em học sinh. Chúng ta không thể bỏ những phương pháp giáo dục mà chúng ta biết là hiệu quả để áp dụng phương thức mà chúng ta không biết kết quả sẽ thế nào".
Bà Köling và đội ngũ giáo viên của trường đã tự xây dựng một chương trình học, ưu tiên không chỉ việc học mà cả những trải nghiệm mà ở nhà có thể học sinh không có được do tình trạng sử dụng máy tính bảng và chơi trò chơi điện tử tràn lan.
Triệu Yến
17:00 | 05/05/2023
14:00 | 14/07/2023
12:00 | 22/08/2023
09:00 | 19/03/2024
Ngày 28/2, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố một Sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ trước nguy cơ có thể bị chuyển sang các quốc gia khác.
07:00 | 15/01/2024
Meta cho biết sẽ ẩn nhiều nội dung hơn đối với thanh thiếu niên trên Instagram và Facebook trước những áp lực pháp lý của các cơ quan quản lý trên toàn cầu thúc ép tập đoàn này phải bảo vệ trẻ em khỏi nội dung có hại trên ứng dụng của họ.
08:00 | 06/11/2023
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 1275/QĐ-TTg ngày 31/10/2023 phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Quốc phòng giai đoạn 2023 – 2025. Trong đó, giảm thời hạn giải quyết: thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự từ 30 ngày xuống còn 20 ngày
23:00 | 28/09/2023
Với sự phổ biến của Internet, mạng xã hội, các thông tin được lan truyền với tốc độ nhanh chóng và rất khó kiểm soát, trong đó nhiều thông tin có nguồn gốc không đáng tin cậy, thông tin sai sự thật, trở thành những mối lo ngại được chính phủ các nước đặc biệt quan tâm. Do đó, truyền thông có một nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ cơ quan quản lý và chính phủ trong việc định hướng dư luận xã hội để ngăn chặn các luồng thông tin sai lệch, không chính thống. Có thể nói truyền thông là nhân tố, phương tiện có sức mạnh đặc biệt to lớn trong việc định hướng nhận thức và hình thành dư luận xã hội về an toàn thông tin. Với vai trò quan trọng của mình, truyền thông là cầu nối giúp tuyên truyền, phổ biến các chính sách, nâng cao nhận thức về an ninh, an toàn thông tin không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.