Nghị định 70 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành ngày 20/7/2021 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Trong đó, nội dung đáng chú ý là sửa đổi, bổ sung Điều 13 về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
Nghị định mới được xây dựng và ban hành theo đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhằm siết lại hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Google, Facebook, Youtube khi các nền tảng này đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam.
Theo Nghị định mới, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam được xác định là việc tổ chức, cá nhân nước ngoài dùng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ở nước ngoài cho người dùng tại Việt Nam và có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.
Do đó, người kinh doanh dịch vụ, phát hành quảng cáo và người quảng cáo tham gia hoạt động cung cấp các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật, phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.
Theo Nghị định 70, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần thông báo, thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông những nội dung như tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có);... trước khi hoạt động.
Không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.
Các tổ chức này phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền; cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có yêu cầu.
Quy định mới cũng yêu cầu người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia ký kết hợp đồng với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật. Phải yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo.
Người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.
Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử sẽ bị cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung Điều 14, quy định cụ thể trách nhiệm quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Trong đó, các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật theo thẩm quyền, và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.
Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm pháp luật cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
Nghị định 70 sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2021.
Bích Thủy
08:00 | 29/06/2021
15:00 | 15/10/2020
09:00 | 16/09/2020
12:00 | 31/08/2022
17:00 | 01/03/2024
Ngày 12/10/2022, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố "Chiến lược An ninh Quốc gia 2022" (2022 National Security Strategy, gọi tắt là Chiến lược) chính thức đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, trong chiến lược an ninh quốc gia Hoa Kỳ coi một quốc gia là "đối thủ địa chính trị lớn nhất" (Trung Quốc). Để giải quyết những thách thức đe dọa không gian mạng mạng do đối thủ cạnh tranh lớn nhất này gây ra, Chiến lược đề xuất một loạt các biện pháp nhằm tăng cường an ninh mạng quốc gia Hoa Kỳ.
13:00 | 26/02/2024
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, một bước tiến mới của tiền tệ đã xuất hiện, đó là tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (Central bank digital currency - CBDC), nhằm giải quyết những yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên số, nền kinh tế số cũng như thúc đẩy phổ cập tài chính, đổi mới sáng tạo và thanh toán xuyên biên giới. Đối với Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất của hệ thống tiền kỹ thuật số là “kiểm soát, làm chủ hoàn toàn” về mặt công nghệ, kỹ thuật, trong đó việc bảo đảm an toàn hệ thống là một trong những yêu cầu đặc biệt. Trên quan điểm này, thời gian qua Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về tiền kỹ thuật số sử dụng công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối. Bài viết này nhóm tác giả sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến công nghệ và giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật cho hệ thống CBDC.
14:00 | 14/12/2023
Ngày 8/12 vừa qua, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một bộ quy tắc đối với việc quản lý trí tuệ nhân tạo (AI). Đây được coi là văn bản mang tính bước ngoặt, là nền tảng để xây dựng bộ quy tắc đầy đủ về trí tuệ nhân tạo, cũng là khuôn khổ pháp lý đầu tiên trong lĩnh vực này.
10:00 | 04/12/2023
Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng không thể quay ngược trong quá trình phát triển ngày nay, nhất là khi thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN). Nhận thức được tầm quan trọng của CĐS và xây dựng Chính phủ điện tử, Đảng và Nhà nước ta đã xác định CĐS là một trong những chủ trương lớn nhằm đưa đất nước ta bứt phá, phát triển ngang tầm khu vực và thế giới. Bài báo sẽ trình bày về thực trạng CĐS, những quy định về bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) và bảo mật dữ liệu, một số yêu cầu đặt ra đối với các hệ thống chỉ huy điều hành (CHĐH), đồng thời đưa ra các giải pháp giúp đẩy mạnh công cuộc CĐS trong Quân đội.