Nội dung Nghị định gồm 5 chương, 31 điều, cụ thể như sau:
Chương I: Những quy định chung
Chương này có 6 điều (từ Điều 1 đến Điều 6), gồm: phạm vi điều chỉnh của nghị định này quy định về hoạt động nghiên cứu, sản xuất kinh doanh và sử dụng mật mã để bảo vệ thông tin không thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Đối tượng áp dụng không phân biệt tổ chức, cá nhân Việt Nam hay nước ngoài. Quy định về quy chuẩn kỹ thuật và áp dụng quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm mật mã dân sự. Chương này cũng thể hiện chính sách thông thoáng và chủ trương nhất quán của nhà nước trong hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm mật mã dân sự, nhưng cũng thể hiện thái độ kiên quyết, nghiêm cấm các hoạt động xâm hại đến lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Chương II: Nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm mật mã dân sự
Chương này có 3 mục: bao gồm 13 điều (từ Điều 7 đến Điều 19). Các quy định trong chương này thể hiện nguyên tắc quản lý thống nhất về hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm mật mã dân sự: Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đủ điều kiện nghiên cứu và phát triển mật mã dân sự; hoạt động nghiên cứu mật mã dân sự thực hiện theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu mật mã dân sự khi đưa vào sản xuất, kinh doanh và sử dụng phải áp dụng các quy định quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ và tuân theo Điều 6, Điều 8 của Nghị định này.
Trong chương này quy định rõ: Sản phẩm mật mã dân sự là loại hàng hoá đặc biệt thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ hạn chế kinh doanh, chỉ doanh nghiệp đăng ký và có đủ điều kiện được cấp phép mới được hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự. Ban Cơ yếu Chính Phủ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý về hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự, cấp “Giấy phép sản xuất, kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự”, "Giấy chứng nhận hợp chuẩn sản phẩm mật mã dân sự" và "Giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm mật mã dân sự" .
Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng sản phẩm mật mã dân sự để bảo vệ thông tin của mình.
Chương III: Quản lý Nhà nước về mật mã dân sự
Chương này có 3 điều (từ Điều 20 đến Điều 22), bao gồm nội dung quản lý nhà nước về mật mã dân sự, trách nhiệm của Ban Cơ yếu Chính phủ về hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm mật mã dân sự, trách nhiệm của các Bộ, Ngành, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan.
Chương IV: Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại tố cáo
Chương này có 7 điều (từ Điều 23 đến Điều 29), các quy định trong chương này thể hiện rõ vai trò quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại tố cáo. Việc xử lý các vi phạm cũng được cụ thể hóa bằng các quy định xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Chương V: Điều khoản thi hành
Chương này có 2 điều (Điều 30 đến Điều 31) quy định về hiệu lực; trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra thực hiện, thi hành Nghị định.
Để Nghị định sớm đi vào cuộc sống, tăng cường sự quản lý của nhà nước đối với các hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng sản phẩm mật mã dân sự, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, Ban Cơ yếu Chính phủ đang tập trung phối hợp với các cơ quan, Bộ, ngành xây dựng Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định; nghiên cứu, xây dựng và đề xuất ban hành Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật mật mã dân sự; đề xuất kế hoạch xây dựng chính sách mật mã quốc gia. Bên cạnh đó, Ban Cơ yếu Chính phủ cũng đang điều chỉnh về tổ chức, xây dựng các cơ quan quản lý mật mã dân sự, cơ quan đánh giá, kiểm định sản phẩm mật mã dân sự và các tổ chức liên quan
09:00 | 27/12/2019
10:00 | 04/12/2023
Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng không thể quay ngược trong quá trình phát triển ngày nay, nhất là khi thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN). Nhận thức được tầm quan trọng của CĐS và xây dựng Chính phủ điện tử, Đảng và Nhà nước ta đã xác định CĐS là một trong những chủ trương lớn nhằm đưa đất nước ta bứt phá, phát triển ngang tầm khu vực và thế giới. Bài báo sẽ trình bày về thực trạng CĐS, những quy định về bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) và bảo mật dữ liệu, một số yêu cầu đặt ra đối với các hệ thống chỉ huy điều hành (CHĐH), đồng thời đưa ra các giải pháp giúp đẩy mạnh công cuộc CĐS trong Quân đội.
14:00 | 01/11/2023
Sáng ngày 01/11, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 56-NQ/TW ngày 05/3/2020 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển ngành Cơ yếu Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác cơ yếu, bảo mật và an toàn thông tin.
15:00 | 03/10/2023
Lực lượng cơ yếu Sơn La phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong các mặt công tác, thường xuyên nâng cao trình độ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về hoạt động công tác cơ yếu và những nội dung liên quan đến định hướng, chiến lược phát triển trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin; sẵn sàng tiếp thu có hiệu quả những thành tựu mới của khoa học - kỹ thuật mật mã và công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại.
08:00 | 26/09/2023
Ngày 13/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi thành lập một hội đồng toàn cầu gồm các chuyên gia và đại diện công ty công nghệ để giải quyết những thách thức do công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra.