• 13:53 | 18/04/2024

Chuyển đổi sang mật mã an toàn – Y2K thời điện toán lượng tử

09:00 | 10/07/2023 | MẬT MÃ DÂN SỰ

Nguyễn Ngoan (Nguồn IBM)

Tin liên quan

  • Máy tính lượng tử sẽ phá mã hóa RSA trong năm 2023?

    Máy tính lượng tử sẽ phá mã hóa RSA trong năm 2023?

     09:00 | 01/08/2023

    Mọi người đều biết rằng nên chuẩn bị cho một “tương lai lượng tử”, nhưng nó được cho là sẽ xảy ra sau 10 - 20 năm nữa. Thế nhưng vào những ngày cuối cùng của năm 2022, cộng đồng công nghệ thông tin (CNTT) khá xôn xao trước một nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc trình bày. Kết quả nghiên cứu này tuyên bố rằng trong tương lai gần nhất, có thể bẻ khóa thuật toán mã hóa RSA với độ dài khóa là 2048 bit, đây vốn là nền tảng cho hoạt động của các giao thức internet bằng cách kết hợp khéo léo tính toán cổ điển và tính toán lượng tử. Vậy thực hư mối đe dọa này như thế nào? Liệu có một sự đột phá trong năm nay?

  • Cạnh tranh quốc tế lĩnh vực công nghệ lượng tử

    Cạnh tranh quốc tế lĩnh vực công nghệ lượng tử

     10:00 | 03/08/2023

    Những năm gần đây, vai trò quyết định của khoa học và công nghệ trong định hình cấu trúc kinh tế, chính trị thế giới và thay đổi cán cân quyền lực quốc gia ngày càng nổi bật. Công nghệ lượng tử được cho là sẽ mang đến những thay đổi đột phá, là chất xúc tác thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển nhảy vọt thời gian tới; đồng thời, nó cũng trở thành “mặt trận mới” trong cạnh tranh giữa các cường quốc.

  • Thị trường mật mã lượng tử sẽ vượt trên 3 tỷ USD vào năm 2028

    Thị trường mật mã lượng tử sẽ vượt trên 3 tỷ USD vào năm 2028

     14:00 | 04/07/2023

    Đó là dự báo của công ty nghiên cứu MarketsandMarkets có trụ sở tại Ấn Độ và các chi nhánh tại Mỹ và Vương quốc Anh. Thị trường mật mã lượng tử toàn cầu ước tính giá trị khoảng 500 triệu USD vào năm 2023. Giống như bản thân công nghệ lượng tử đang phát triển nhanh chóng, thị trường mật mã lượng tử ​​sẽ phát triển vượt bậc trong nửa thập kỷ tới đây.

  • Máy tính lượng tử của Trung Quốc nhanh gấp 180 triệu lần siêu máy tính mạnh nhất thế giới

    Máy tính lượng tử của Trung Quốc nhanh gấp 180 triệu lần siêu máy tính mạnh nhất thế giới

     14:00 | 16/06/2023

    Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã đạt được một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực điện toán lượng tử, khi thiết bị máy tính lượng tử “Jiuzhang” mới có thể xử lý các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh hơn 180 triệu lần so với siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay.

  • Dự án máy tính lượng tử lạnh nhất thế giới

    Dự án máy tính lượng tử lạnh nhất thế giới

     08:00 | 20/08/2020

    Một loại máy tính lượng tử lạnh nhất thế giới đang được ColdQuanta hợp tác với Cơ quan Chỉ đạo Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ tạo ra. Chiếc máy tính này có khả năng định vị máy bay chiến đấu trong trường hợp hệ thống radar của quân đội bị phá hủy một phần.

  • Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin lượng tử (phần 1)

    Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin lượng tử (phần 1)

     16:00 | 06/07/2023

    Công nghệ thông tin lượng tử (Quantum information technology) là một phần quan trọng của công nghệ lượng tử, được đại diện bởi điện toán lượng tử, truyền thông lượng tử và phép đo lượng tử. Sự phát triển của công nghệ lượng tử đã thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu cơ bản và xây dựng hệ sinh thái công nghiệp công nghệ lượng tử; trở thành vấn đề nóng được chính phủ các nước quan tâm; là một trong những định hướng quan trọng trong chiến lược của các nước lớn nhằm xây dựng năng lực cạnh tranh công nghiệp trong tương lai và duy trì chủ quyền công nghệ quốc gia.

  • Kỷ nguyên máy tính lượng tử: Những nghiên cứu hiện nay và triển vọng

    Kỷ nguyên máy tính lượng tử: Những nghiên cứu hiện nay và triển vọng

     09:00 | 21/08/2018

    Sau nhiều thập kỷ phát triển với ít triển vọng, gần đây hoạt động xung quanh lĩnh vực tính toán lượng tử đã trở nên sôi động trở lại.

  • Tin cùng chuyên mục

  • ViEncrypt - Thuật toán makeinvietnam đầu tiên cho lĩnh vực mật mã dân sự

    ViEncrypt - Thuật toán makeinvietnam đầu tiên cho lĩnh vực mật mã dân sự

     09:00 | 08/03/2024

    Chiều 07/3, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) cho thuật toán mã khối ViEncrypt trong lĩnh vực mật mã dân sự. Đồng chí Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo các hệ Cơ yếu, các cơ quan, đơn vị thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ, các chuyên gia, nguyên cán bộ cấp cao của Viện Khoa học Công nghệ mật mã, Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin..., Ban Cơ yếu Chính phủ.

  • Giới thiệu tiêu chuẩn TCVN 13178-1:2020

    Giới thiệu tiêu chuẩn TCVN 13178-1:2020

     15:00 | 20/09/2023

    Xác thực các đối tác truyền thông là một trong những dịch vụ mật mã quan trọng nhất. Truyền thông được xác thực ẩn danh liên quan đến việc ẩn định danh của một thực thể được xác thực với đối tác truyền thông của nó và/hoặc với bên thứ ba, trong khi vẫn có tài sản mà người xác minh có thể sử dụng để xác định một cách đáng tin cậy đối tác truyền thông của họ. Các cơ chế xác thực thực thể ẩn danh được thiết kế để hỗ trợ các truyền thông ẩn danh đó. Các cơ chế này được định nghĩa là sự trao đổi thông tin giữa các thực thể và khi cần là sự trao đổi với bên thứ ba đáng tin cậy. Nội dung bài báo sẽ giới thiệu tổng quan về kỹ thuật xác thực thực thể ẩn danh và các nội dung chính của Tiêu chuẩn TCVN 13178-1:2020 Công nghệ thông tin – Các kỹ thuật an toàn – Xác thực thực thể ẩn danh.

  • AI bị tin tặc lợi dụng để đánh cắp mật khẩu đăng nhập của người dùng

    AI bị tin tặc lợi dụng để đánh cắp mật khẩu đăng nhập của người dùng

     14:00 | 24/08/2023

    Các chuyên gia nghiên cứu bảo mật thuộc Đại học Cornell (Vương quốc Anh) đã phát triển một hình thức lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng theo cách ít ai ngờ đến.

  • Mật mã như một dịch vụ -  xu hướng mới cho cơ sở hạ tầng bảo mật phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số - xã hội số

    Mật mã như một dịch vụ - xu hướng mới cho cơ sở hạ tầng bảo mật phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số - xã hội số

     11:00 | 16/02/2022

    Trong xu thế chuyển đổi số, dữ liệu trở thành tài sản quan trọng cần bảo vệ. Với sự gia tăng của các tấn công mạng, sử dụng kỹ thuật mật mã để bảo vệ dữ liệu là một giải pháp cốt lõi. Do vậy, mục tiêu cho nhiều công ty, tổ chức là mã hóa toàn bộ dữ liệu, đưa chúng vào các cơ sở dữ liệu hoặc đám mây hoặc các dạng lưu trữ khác. Mật mã như một dịch vụ (Cryptography as a Service - CaaS) [2] là một giải pháp, một xu hướng mới cho cơ sở hạ tầng bảo mật của các công ty, tổ chức trong quá trình chuyển đổi số phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số - xã hội số.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang