• 19:30 | 19/04/2024

Bảo mật tầng vật lý: Một phương pháp bảo mật không dùng thuật toán mật mã

11:00 | 07/01/2021 | GP MẬT MÃ

Nguyễn Như Tuấn

Tin liên quan

  • Bảo mật dữ liệu tầng vật lý trong mạng truyền tin không dây sử dụng relay theo giao thức Decode-and-Forward và Amplify-and-Forward

    Bảo mật dữ liệu tầng vật lý trong mạng truyền tin không dây sử dụng relay theo giao thức Decode-and-Forward và Amplify-and-Forward

     09:00 | 08/01/2018

    CSKH-01.2017 - (Tóm tắt) Trong mô hình truyền tin phân tầng, để bảo mật dữ liệu, bên cạnh việc áp dụng các kỹ thuật mã hóa truyền thống tại các tầng phía trên, ý tưởng về bảo mật tại tầng vật lý (Physical Layer Security-PLS) cho mạng truyền tin không dây đang được cộng đồng các nhà nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới quan tâm. Nếu như ban đầu kỹ thuật này đòi hỏi kênh truyền của người nghe lén có độ suy hao lớn hơn kênh truyền của người thu hợp pháp, thì trong thời gian gần đây, với sự hỗ trợ của các relay, thì không bắt buộc phải có giả thiết trên. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu tổng quan và phân tích các kết quả, hướng nghiên cứu này trong thời gian gần đây.

  • Một số phương pháp bảo mật API hiệu quả cho tổ chức/doanh nghiệp

    Một số phương pháp bảo mật API hiệu quả cho tổ chức/doanh nghiệp

     15:00 | 26/05/2023

    Ngày nay, trong quy trình xem xét, đánh giá và phân bổ nguồn lực của các tổ chức/doanh nghiệp, bảo mật dữ liệu vẫn được coi là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, nhiều tổ chức/doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều hơn những mối đe dọa từ các sự cố an ninh mạng mà họ lường trước.

  • Bảo mật dữ liệu tầng vật lý trong mạng truyền tin không dây: Những ý tưởng đầu tiên và hướng nghiên cứu hiện nay

    Bảo mật dữ liệu tầng vật lý trong mạng truyền tin không dây: Những ý tưởng đầu tiên và hướng nghiên cứu hiện nay

     09:00 | 21/12/2016

    Bên cạnh việc áp dụng các kỹ thuật mã hóa truyền thống tại các tầng trên (trong các mô hình truyền tin phân tầng) để bảo mật dữ liệu, ý tưởng về bảo mật tại tầng vật lý cho mạng truyền tin không dây đã được đề cập từ những năm 1970 và cho đến nay, đặc biệt trong một thập kỷ gần đây, thì ý tưởng này đang được cộng đồng các nhà nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới quan tâm.

  • Thuật toán mật mã trong TLS 1.3

    Thuật toán mật mã trong TLS 1.3

     17:00 | 15/11/2022

    Giao thức SSL/TLS được sử dụng để bảo mật kênh truyền cho rất nhiều dịch vụ mạng hiện nay như: dịch vụ Web, Email, Database, VoIP... TLS 1.3 là phiên bản mới nhất của giao thức này với nhiều ưu điểm như tốc độ nhanh và độ an toàn cao hơn so với các phiên bản trước [1]. Bài viết này sẽ trình bày chi tiết về cách thức hoạt động và thuật toán mật mã được sử dụng trong TLS 1.3.

  • Module an toàn phần cứng quán tính chống lại các tấn công vật lý tiên tiến

    Module an toàn phần cứng quán tính chống lại các tấn công vật lý tiên tiến

     15:00 | 14/12/2021

    Hiện nay, nhiều giải pháp an toàn thông tin được xây dựng dựa trên các module an toàn phần cứng (Hardware security module - HSM). Tuy nhiên, HSM lại phải đối mặt với các tấn công vật lý. Bài viết này giới thiệu một biện pháp đối phó mới chống lại các cuộc tấn công vật lý là module an toàn phần cứng quán tính (Inertial hardware security module - iHSM).

  • Tin cùng chuyên mục

  • Về một phương pháp tấn công kênh kề lên mã khối Kalyna

    Về một phương pháp tấn công kênh kề lên mã khối Kalyna

     14:00 | 04/03/2024

    Ngày nay, tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội đều có xu hướng tích hợp và tự động hóa, trong đó các giao dịch số là yêu cầu bắt buộc. Do vậy, các tấn công lên thiết bị phần cứng, đặc biệt là các thiết bị bảo mật có thể kéo theo những tổn thất to lớn như: lộ thông tin cá nhân, bị truy cập trái phép hoặc đánh cắp tài khoản ngân hàng,… So với các loại tấn công khác, tấn công kênh kề hiện đang có nhiều khả năng vượt trội. Trong bài báo này, nhóm tác giả sẽ trình bày sơ lược về kết quả thực hành tấn công kênh kề lên mã khối Kalyna trên hệ thống Analyzr của Viện Khoa học - Công nghệ mật mã. Nhóm tác giả đã tấn công thành công và khôi phục đúng 15 byte khóa trên tổng số 16 byte khóa của thuật toán Kalyna cài đặt trên bo mạch Nucleo 64.

  • Giải pháp chống can thiệp vật lý trái phép thiết bị bảo mật

    Giải pháp chống can thiệp vật lý trái phép thiết bị bảo mật

     10:00 | 05/02/2024

    Trong thời đại công nghệ số hiện nay, thiết bị bảo mật đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ các thông tin và dữ liệu nhạy cảm. Tuy nhiên, sự tiến bộ của công nghệ cũng đặt ra các thách thức về an toàn thông tin, trong đó tấn công can thiệp vật lý trái phép thiết bị bảo mật là một trong những mối đe dọa tiềm tàng và gây rủi ro cao. Bài báo này sẽ giới thiệu về các phương pháp tấn công vật lý và một số giải pháp phòng chống tấn công phần cứng cho thiết bị bảo mật.

  • Giao thức QUIC ứng dụng trong giao thức HTTP phiên bản 3 (HTTP/3)

    Giao thức QUIC ứng dụng trong giao thức HTTP phiên bản 3 (HTTP/3)

     10:00 | 25/04/2023

    HTTP và HTTPS là những giao thức ứng dụng có lịch sử lâu đời của bộ giao thức TCP/IP, thực hiện truyền tải siêu văn bản, được sử dụng chính trên nền tảng mạng lưới toàn cầu (World Wide Web) của Internet. Những năm gần đây, Google đã nghiên cứu thử nghiệm một giao thức mạng mới trong giao thức HTTP phiên bản 3 đặt tên là QUIC, với mục tiêu sẽ dần thay thế TCP và TLS trên web. Bài báo này giới thiệu về giao thức QUIC với các cải tiến trong thiết kế để tăng tốc lưu lượng cũng như làm cho giao thức HTTP có độ bảo mật tốt hơn.

  • Một số giải pháp an ninh mạng cho các nhà máy thông minh

    Một số giải pháp an ninh mạng cho các nhà máy thông minh

     11:00 | 27/01/2023

    Nhà máy thông minh hay sản xuất thông minh là sự phát triển vượt bậc từ một hệ thống sản xuất truyền thống sang một hệ thống sản xuất thông minh dựa trên dữ liệu có thể kết nối và xử lý liên tục, được thu thập từ các máy móc thiết bị sản xuất, đến các quy trình sản xuất và kinh doanh. Việc kết nối với điện toán đám mây và môi trường Internet mang lại nhiều lợi thế cho hệ thống, tuy nhiên nó cũng dẫn đến nguy cơ bị tấn công mạng. Các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống sản xuất công nghiệp có thể làm tê liệt dây chuyền vận hành và từ chối hoạt động truy cập vào dữ liệu quan trọng. Do đó, cần thiết lập các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để phát hiện và bảo vệ trước các mối đe dọa an ninh từ các cuộc tấn công độc hại vào hạ tầng mạng và các thiết bị công nghiệp đối với sự phát triển của mô hình nhà máy thông minh.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang