1. Chỉ giao dịch trên các trang web có biểu tượng “ổ khóa” an toàn
Một thao tác cơ bản mà người dùng đã từng nghe nhiều: chú ý xem website mà mình mua sắm hoặc được dẫn sang để thanh toán có an toàn hay không. Bí quyết chính là trang web an toàn có biểu tượng ổ khóa ở phía trái thanh địa chỉ.
Không bao giờ điền thông tin cá nhân vào những địa chỉ, tên miền được dán nhãn “không bảo mật” vì trang web không đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Điều này đặc biệt quan trọng khi người dùng được ai đó gửi link đến một trang mới hoặc trang giao dịch chuyển người dùng sang một trang mới.
2. Chủ động theo dõi tình trạng đơn hàng
Để đối phó với tình trạng bị đánh cắp thông tin, đơn hàng giả được giao đến nhanh hơn đơn thật, người dùng nên chủ động theo dõi tình trạng đơn hàng của mình. Rất nhiều nền tảng mua sắm cập nhật từng bước nhỏ trong đơn hàng của người dùng, từ shop đã nhận đơn chưa, gói hàng đang ở kho nào, shipper đã cầm hàng đi giao chưa. Nếu có shipper gọi giao hàng, đừng quên thao tác mở ứng dụng mua sắm ra kiểm tra đơn hàng của mình đã ở tình trạng “Đang giao hàng” chưa.
3. Với những nơi mua sắm lạ, đối chiếu số điện thoại, mã vận đơn rồi mới nhận hàng
Dẫu không được mở gói hàng ra đồng kiểm, người dùng vẫn có thể bảo vệ bản thân bằng việc kiểm tra thông tin đơn hàng bên ngoài rồi mới nhận, từ thông tin shop, thông tin người nhận, mã vận đơn, đây là loại mã mà các bên lừa đảo thường không đánh cắp được.
4. Chủ động thanh toán trước với shop quen, uy tín
Lừa đảo mua sắm online thường diễn ra với hình thức mua sắm COD - trả tiền mặt nhận hàng. Những bên đánh cắp thông tin thường chọn khâu giao hàng để giao hàng đểu, nhận tiền từ những đơn hàng có giá trị cả trăm nghìn, thậm chí cả triệu đồng. Nếu người dùng trả tiền trước, các đơn hàng trở thành 0 đồng và không ai lại đi ăn cắp thông tin loại đơn này. Tất nhiên, người dùng nên cân nhắc lựa chọn này với các shop uy tín, các nền tảng bảo vệ an toàn.
5. Ưu tiên chọn bên giao hàng uy tín, quen thuộc
Thông thường, hệ thống mua sắm sẽ chỉ định bên vận chuyển có phí giao hàng thấp nhất. Tuy nhiên, người dùng có thể chọn bên có mức phí cao hơn, quen thuộc và uy tín hơn để tránh giao dịch với shipper lạ. Mức chênh lệch thường không nhiều và có thể vẫn miễn phí nếu vẫn trong mức ưu đãi của mã vận chuyển.
Bên giao hàng uy tín, quen thuộc giúp người dùng biết chắc chắn đâu là shipper của bên đơn vị vận chuyển, tránh trường hợp shipper lạ mặc đồng phục giả danh.
6. Chủ động bảo vệ thông tin cá nhân ở mọi nền tảng
Xé nhỏ hóa đơn mua hàng bằng giấy trước khi cho vào thùng rác; không bình luận số điện thoại hay địa chỉ, món đồ mình mua vào các bài đăng bán hàng công khai mà nhắn tin riêng là cách đơn giản bảo vệ thông tin cá nhân.
7. Cảnh báo các thông báo trúng thưởng, quà tri ân yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hay đòi phí
Các cuộc gọi rác, tin nhắn rác bên cạnh dịch vụ bảo hiểm, bất động sản thì còn có một kiểu nội dung khác “Chúc mừng trúng thưởng”, “Tặng quà tri ân”. Nhưng nếu các chương trình quà tặng không công khai trên các phương tiện truyền thông hay yêu cầu người dùng trả phí, ví dụ 100.000 đồng phí vận chuyển, 1 triệu đồng thuế thì người dùng nên từ chối.
Đặc biệt cảnh giác với các tin nhắn mạo danh ngân hàng, báo trúng thưởng hàng chục triệu đồng, kèm theo link truy cập yêu cầu người dùng cung cấp thông tin tài khoản, đăng nhập. Qua đó, thẻ tín dụng của người dùng có thể liên tục bị rút tiền, chuyển khoản cả trăm triệu đồng trong khi người dùng đang liên hệ khóa thẻ.
Đ.T
11:00 | 17/06/2022
14:00 | 06/12/2024
09:00 | 10/06/2022
09:00 | 06/10/2021
16:00 | 06/12/2024
Trong bối cảnh hiện nay, an toàn, an ninh mạng trở thành nội dung quan trọng của an ninh quốc gia. Điều này đặt ra bài toán về việc xây dựng lực lượng bảo vệ an toàn, an ninh mạng tinh nhuệ có kiến thức, kinh nghiệm, làm chủ công nghệ. Để bàn luận rõ hơn về vấn đề này ,Tạp chí An toàn thông (ATTT) tin tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Bàn về nguồn nhân lực ATTT chất lượng cao hiện nay”, với khách mời là ông Võ Văn Hoàng, Trưởng phòng Giám sát, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ và ông Mai Xuân Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ ATTT, Công ty An ninh mạng Viettel.
16:00 | 23/09/2024
Quy định Bảo vệ Dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu là văn bản pháp lý quan trọng, hình mẫu cho các nước, khu vực khác trong việc bảo vệ dữ liệu. Tuy nhiên, việc tuân thủ GDPR sẽ đòi hỏi các tổ chức phải đầu tư kinh phí bổ sung, tăng cường nhân lực dành cho xử lý dữ liệu. Dưới đây là hướng dẫn 12 bước triển khai GDPR cho tổ chức do Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu công bố.
17:00 | 30/08/2024
Xu hướng sử dụng mạng botnet để thực hiện tấn công DDoS của tin tặc ngày càng tăng cao, dẫn đến lưu lượng truy cập vào trang web tăng đột ngột và làm cho server bị quá tải, gây ra những tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp. Trong bài viết này, tác giả sẽ đưa ra những điểm yếu, lỗ hổng tồn tại trên máy tính của các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam dễ bị tin tặc tấn công. Qua đó cũng đề xuất một số khuyến nghị nâng cao cảnh giác góp phần cho công tác phòng chống phần mềm độc hại và chia sẻ dữ liệu mã độc.
09:00 | 13/06/2024
Trong phạm vi của bài báo này, chúng tôi sẽ trình bày những nội dung xoay quanh các vấn đề về sự tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) cùng với hậu quả khi chúng ta tin tưởng tuyệt đối vào sức mạnh mà nó mang tới. Cũng như chúng tôi đề xuất sự cần thiết của việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách bảo vệ các nội dung do AI tạo ra tuân thủ pháp luật và bảo vệ người dùng.
Trong thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật có ngày càng nhiều những cuộc tấn công vào phần cứng và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. So với các loại tấn công khác, tấn công qua kênh kề đang được nghiên cứu do khả năng khôi phục lại khóa bí mật trong khi hệ thống vẫn hoạt động bình thường mà không hề làm thay đổi phần cứng. Bài báo này sẽ trình bày một cách sơ lược về những kết quả cuộc tấn công kênh kề lên mã hóa RSA cài đặt trên điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android tại Viện Khoa học - Công nghệ mật mã. Nhóm tác giả đã tấn công khôi phục được một phần khóa bí mật của mã hóa RSA cài đặt trên điện thoại thông minh và chứng minh khả năng rò rỉ thông tin qua kênh kề.
14:00 | 11/09/2024
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, các thủ đoạn lừa đảo cũng đang ngày càng tinh vi và thường nhắm vào những người tiêu dùng bất cẩn. Những nạn nhân này thường có thói quen mua sắm trực tuyến thường xuyên, nhưng lại thiếu chú ý đến các phương thức thanh toán trước khi hoàn tất giao dịch. Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa đưa ra cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo phổ biến, đặc biệt trong dịp cuối năm khi nhu cầu mua sắm tăng cao.
08:00 | 12/12/2024