• 23:00 | 19/04/2024

Tầm quan trọng của an ninh mạng với nền kinh tế số

09:00 | 25/11/2022 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC

Nguyễn Văn Định (Học viện Cảnh sát nhân dân)

Tin liên quan

  • 5 nhóm vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh mạng

    5 nhóm vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh mạng

     14:00 | 09/11/2022

    Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng sáng ngày 4/11, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã cùng "chia lửa", tham gia trả lời chất vấn về 3 vấn đề lớn được các đại biểu Quốc hội quan tâm đó là: Những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng; Giải pháp giải quyết; Xử lý tình trạng mua bán trái phép dữ liệu thông tin cá nhân và Công tác xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác CSDL quốc gia về dân cư.

  • Tình hình an ninh mạng và xu hướng tội phạm mạng tại Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023

    Tình hình an ninh mạng và xu hướng tội phạm mạng tại Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023

     07:00 | 27/10/2022

    Những năm qua, Việt Nam đã có nhiều chủ trương đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng. Cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin được xây dựng khá đồng bộ; hầu hết các ngành đang số hóa cơ sở dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu thủ tục hành chính. Kinh tế số được hình thành và phát triển nhanh, ngày càng trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế; xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh, dịch vụ mới xuyên quốc gia, dựa trên nền tảng công nghệ số và Internet.

  • Một số giải pháp an ninh mạng cho các nhà máy thông minh

    Một số giải pháp an ninh mạng cho các nhà máy thông minh

     11:00 | 27/01/2023

    Nhà máy thông minh hay sản xuất thông minh là sự phát triển vượt bậc từ một hệ thống sản xuất truyền thống sang một hệ thống sản xuất thông minh dựa trên dữ liệu có thể kết nối và xử lý liên tục, được thu thập từ các máy móc thiết bị sản xuất, đến các quy trình sản xuất và kinh doanh. Việc kết nối với điện toán đám mây và môi trường Internet mang lại nhiều lợi thế cho hệ thống, tuy nhiên nó cũng dẫn đến nguy cơ bị tấn công mạng. Các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống sản xuất công nghiệp có thể làm tê liệt dây chuyền vận hành và từ chối hoạt động truy cập vào dữ liệu quan trọng. Do đó, cần thiết lập các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để phát hiện và bảo vệ trước các mối đe dọa an ninh từ các cuộc tấn công độc hại vào hạ tầng mạng và các thiết bị công nghiệp đối với sự phát triển của mô hình nhà máy thông minh.

  • Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia: Chủ động, sẵn sàng cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số

    Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia: Chủ động, sẵn sàng cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số

     09:00 | 08/09/2022

    Ngày 10/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 964/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 (Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia). Đây là lần đầu tiên kể từ khi Luật An toàn thông tin mạng và Luật An ninh mạng có hiệu lực thi hành, Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia được ban hành.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Tăng cường bảo đảm đồng bộ thống nhất hệ thống mạng liên lạc cơ yếu tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang

    Tăng cường bảo đảm đồng bộ thống nhất hệ thống mạng liên lạc cơ yếu tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang

     09:00 | 04/04/2024

    Trong 2 ngày 28/3 và 2/4, Đoàn công tác của Ban Cơ yếu Chính phủ do Thiếu tướng Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại 02 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác cơ yếu và bảo mật, an toàn thông tin.

  • Giám sát, đảm bảo an toàn thông tin cho các mạng công nghệ thông tin trọng yếu năm 2023 và thách thức trong thời gian tới

    Giám sát, đảm bảo an toàn thông tin cho các mạng công nghệ thông tin trọng yếu năm 2023 và thách thức trong thời gian tới

     07:00 | 15/02/2024

    Thời gian qua, các hình thức tấn công mạng nguy hiểm nhằm mục đích phá hoại hệ thống thông tin, đánh cắp dữ liệu ngày càng tinh vi. Các kỹ thuật phức tạp, vũ khí mạng ngày càng được sử dụng rộng rãi, các chiến dịch tấn công mạng gây hậu quả nghiêm trọng, đe dọa đến sự ổn định chính trị, an ninh quốc gia. Chiến tranh trên không gian mạng gắn liền với chiến tranh truyền thống đã hiện hữu. Trước bối cảnh đó, hoạt động giám sát an toàn thông tin (ATTT) là một trong những giải pháp quan trọng và cấp thiết nhằm kịp thời phát hiện, phòng chống, đối phó và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Đây là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng (sau đây gọi tắt là Trung tâm) được Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ giao chủ trì thực hiện.

  • Vai trò không gian mạng trong các cuộc chiến quân sự trên thế giới (Phần III)

    Vai trò không gian mạng trong các cuộc chiến quân sự trên thế giới (Phần III)

     11:00 | 25/01/2024

    Chiến lược quân sự trên không gian mạng là một trong những nội dung ưu tiên trong chiến lược an ninh quốc gia của Trung Quốc, là nhân tố quan trọng đối với hệ thống quản trị Internet và độc lập chủ quyền của quốc gia này. Vai trò của không gian mạng ngày càng trở nên quan trọng đặt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay. Trong đó, cạnh tranh công nghệ giữa Trung Quốc, Mỹ và các nước phương Tây ngày càng gia tăng, cũng như những căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực có nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến toàn diện về quân sự. Bài viết sẽ tìm hiểu về vai trò của không gian mạng trong các cuộc chiến quân sự của Trung Quốc.

  • 30 năm Trung quốc xây dựng hệ thống pháp luật để quản lý Internet (phần II)

    30 năm Trung quốc xây dựng hệ thống pháp luật để quản lý Internet (phần II)

     17:00 | 02/10/2023

    Trong phần I của bài báo được đăng trên Tạp chí An toàn thông tin số 2 (072) 2023, tác giả đã giới thiệu về những nguyên tắc quản lý và quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý Internet của Trung Quốc trong 30 năm qua. Trong phần II, tác giả sẽ thông tin đến độc giả các cách thức Trung Quốc xây dựng và quản lý toàn diện môi trường Internet bằng pháp luật, thúc đẩy các hoạt động một cách có trật tự, đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho toàn đất nước.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang