Đây là năm thứ 2 liên tiếp NEAC phối hợp cùng Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam công bố kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng dịch vụ các CA công cộng.
Chia sẻ tại lễ công bố kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng dịch vụ của các CA công cộng năm 2024, Giám đốc NEAC Tô Thị Thu Hương cho hay, đây là sự kiện vinh danh những doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực, cống hiến trong suốt năm qua để cung cấp cho thị trường các dịch vụ chất lượng.
“Với kết quả cùng những số liệu công bố hôm nay, tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp đều có thể tham khảo được, từ việc thấy được bức tranh thị trường, bức tranh về giá của các CA công cộng, cho đến nhìn nhận rõ đơn vị mình đang thiếu gì để tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới”, bà Tô Thị Thu Hương nhận xét.
Khảo sát, đánh giá chất lượng dịch vụ các CA công cộng, còn gọi là CA-Index, được NEAC phối hợp cùng đơn vị tư vấn thực hiện định kỳ hằng năm từ 2022, với mục đích thúc đẩy các CA công cộng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng.
Kết quả khảo sát, đánh giá cũng là một căn cứ để NEAC đề xuất các phương án, chính sách quản lý hoạt động chứng thực chữ ký số phù hợp trong thời gian tới.
Theo đại diện nhóm dự án CA-Index 2024, từ thực tế hoạt động của CA công cộng, một bộ khung chỉ số đã được xây dựng để bao quát 5 vấn đề chính: Tính tuân thủ pháp lý của các CA công cộng; công nghệ và tính đa dạng của dịch vụ chứng thực chữ ký số; thị phần của CA công cộng và giá của các gói dịch vụ; sự hài lòng của khách hàng sử dụng các gói dịch vụ; sự thuận tiện của các bên ứng dụng.
Xếp hạng chất lượng dịch vụ chứng thực chữ ký số của 24 CA công cộng trong năm 2024
Theo kết quả được công bố tại buổi lễ, về xếp hạng chung, điểm trung vị của chỉ số CA-Index 2024 là 76,75 điểm, cao hơn 1,41 điểm so với năm ngoái. Điều này cho thấy trong năm qua các CA công cộng đã có nhiều nỗ lực để cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị mình.
Trong từng chỉ số thành phần, các CA công cộng đều có sự cải thiện so với kết quả CA-Index 2023. Đơn cử như, điểm trung vị của chỉ số tính tuân thủ pháp lý của các CA là 8,29 điểm. “Đây là mức điểm cao, thể hiện cam kết của các CA công cộng trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định hiện hành, đảm bảo tính minh bạch, an toàn và đáng tin cậy trong hoạt động”, đại diện nhóm dự án nhận định.
Với chỉ số "Thị phần của các CA công cộng và giá của các gói dịch vụ", top 3 đơn vị có thị phần lớn nhất lần lượt là VNPT-CA, Viettel-CA và Intrust-CA.
Giá các gói dịch vụ của các CA công cộng trong năm 2024 cũng có sự đa dạng hơn đáng kể so với năm 2023, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn phù hợp hơn với nhu cầu và khả năng tài chính của người dùng.
Sự cải thiện này không chỉ giúp gia tăng cạnh tranh trên thị trường mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực chứng thực chữ ký số.
Top 5 CA có chất lượng dịch vụ tốt nhất 2024
Tại sự kiện, Giám đốc NEAC Tô Thị Thu Hương và Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam Phùng Huy Tâm đã trao danh hiệu ‘Top 5 CA có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2024’ cho 5 doanh nghiệp là VNPT-CA, Viettel-CA, Easy-CA, MobiFone-CA và E-CA.
Bên cạnh danh hiệu chính ‘Top 5 CA có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2024’, NEAC cũng vinh danh các CA công cộng được đánh giá cao ở từng chỉ số thành phần của CA-Index 2024.
Cụ thể, danh hiệu ‘CA tuân thủ pháp lý tốt nhất năm 2024’ được trao cho E-CA; FPT - CA là ‘CA được các bên ứng dụng đánh giá tốt nhất năm 2024’; VNPT - CA là ‘CA có thị phần và giá tốt nhất năm 2024’.
Trong khi đó, Viettel - CA giành cả 2 danh hiệu "CA có ứng dụng công nghệ và dịch vụ đa dạng nhất năm 2024" và "CA được khách hàng đánh giá có trải nghiệm tốt nhất năm 2024".
Gia Minh
15:24 | 22/09/2015
17:32 | 30/12/2014
14:00 | 24/10/2024
14:00 | 29/11/2024
Sáng ngày 29/11/2024, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức Hội nghị toàn quốc (theo hình thức trực tiếp và trực tuyến) với nội dung trọng tâm tuyên truyền và phổ biến Nghị định số 68/2024/NĐ-CP ban hành ngày 25/6/2024 của Chính phủ. Thiếu tướng Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã tới tham dự và chỉ đạo Hội nghị.
14:00 | 11/09/2024
Trong thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật có ngày càng nhiều những cuộc tấn công vào phần cứng và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. So với các loại tấn công khác, tấn công qua kênh kề đang được nghiên cứu do khả năng khôi phục lại khóa bí mật trong khi hệ thống vẫn hoạt động bình thường mà không hề làm thay đổi phần cứng. Bài báo này sẽ trình bày một cách sơ lược về những kết quả cuộc tấn công kênh kề lên mã hóa RSA cài đặt trên điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android tại Viện Khoa học - Công nghệ mật mã. Nhóm tác giả đã tấn công khôi phục được một phần khóa bí mật của mã hóa RSA cài đặt trên điện thoại thông minh và chứng minh khả năng rò rỉ thông tin qua kênh kề.
14:00 | 10/05/2024
Ngày 5/5, Bộ Nội vụ Hàn Quốc xác nhận hơn 1.000 tài liệu dân sự đã bị phân phối nhầm trên cổng dịch vụ công điện tử của chính phủ hồi tháng trước và làm rò rỉ nhiều thông tin cá nhân quan trọng.
10:00 | 17/08/2023
Chiều ngày 15/8, đoàn công tác của Ban Cơ yếu Chính phủ do đồng chí Hoàng Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin làm Trưởng đoàn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2023 trên địa bàn huyện Tây Hòa.
Phần 2 của bài báo trình bày về việc ứng dụng Khung kiểm toán Tokenomics cho Algem, Terra/Luna và Ethereum. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, nhưng khung kiểm toán Tokenomics vẫn góp phần chuẩn hóa và nâng cao tính an toàn trong Tokenomics, hướng tới việc xây dựng một tiêu chuẩn đáng tin cậy cho các hệ thống blockchain công khai dựa trên token.
22:00 | 26/01/2025
Kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng chữ ký số (CKS) trong hoạt động của cơ quan nhà nước là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực CKS chuyên dùng công vụ. Thực hiện Kế hoạch số 638/KH-BCY ngày 13/8/2024 của Ban Cơ yếu Chính phủ (CYCP), Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin (CTS&BMTT) đã chủ trì, tổ chức Đoàn công tác thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng CKS chuyên dùng công vụ trong hoạt động của cơ quan nhà nước tại các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Kiên Giang, Bạc Liêu.
16:00 | 22/01/2025