• 22:58 | 25/04/2024

Công nghệ Blockchain và Bitcoin

08:00 | 29/08/2018 | GIẢI PHÁP KHÁC

Vũ Mạnh Hùng - Ngân hàng Vietinbank

Tin liên quan

  • Blockchain có thực sự mang lại lợi ích cho ngành thương mại điện tử?

    Blockchain có thực sự mang lại lợi ích cho ngành thương mại điện tử?

     19:00 | 31/12/2018

    Theo đánh giá của các chuyên gia, tính đến nay, chưa có một công nghệ trong tài chính (financial technology - fintech) nào có sức ảnh hưởng sâu rộng và duy trì trong khoảng thời gian dài như blockchain. Tính chất không thể chỉnh sửa của blockchain là yếu tố quan trọng để các tổ chức tài chính quan tâm và tìm cách xây dựng những ứng dụng dựa trên blockchain riêng cho mình, thậm chí coi đây là giải pháp thanh toán của tương lai. Tuy nhiên, đến nay blockchain vẫn chưa thể trở thành phương thức thanh toán phổ biến và chưa thực sự đem lại lợi ích cho thanh toán điện tử. Vậy đâu là nguyên nhân?

  • Blockchain và giao dịch tiền mật mã: Cơ sở khoa học an toàn mật mã

    Blockchain và giao dịch tiền mật mã: Cơ sở khoa học an toàn mật mã

     14:00 | 07/08/2018

    Với đặc điểm không cần bất cứ quốc gia nào phát hành, cũng không cần đến các ngân hàng làm trung gian tiến hành giao dịch và ngăn cản việc cùng một giao dịch có thể thực hiện lặp lại nhiều lần… tiền mật mã trở thành xu hướng trong thời gian gần đây. Bài viết giới thiệu tổng quan về tiền mật mã và hoạt động giao dịch tiền mật mã với công nghệ Blockchain, đồng thời thảo luận về cơ sở an toàn mật mã trong hoạt động giao dịch của tiền mật mã dựa trên công nghệ Blockchain.

  • Một số hạn chế khiến blockchain chưa được áp dụng rộng rãi

    Một số hạn chế khiến blockchain chưa được áp dụng rộng rãi

     08:00 | 08/07/2019

    Mặc dù, công nghệ blockchain đã không còn là điều mới mẻ, nhưng hiện nay việc áp dụng công nghệ này vẫn chưa thực sự được triển khai rộng rãi. Bài viết này giới thiệu về một số điểm hạn chế của blockchain.

  • Các xu hướng IoT nổi bật và vấn đề đảm bảo an toàn IoT với blockchain

    Các xu hướng IoT nổi bật và vấn đề đảm bảo an toàn IoT với blockchain

     08:00 | 15/06/2018

    IoT là một ngành công nghiệp đang phát triển, trong tương lai gần sẽ xuất hiện nhiều điều mới đối với các nhà phát triển và ngành công nghiệp IoT. Cả doanh nghiệp và khách hàng đều đang tiếp tục tìm kiếm những cải tiến lớn. Thế giới đang sẵn sàng đón nhận những tác động mà IoT mang lại cho cuộc sống. Bài viết sẽ trình bày các xu hướng nổi bật của IoT mà các nhà phát triển có thể hướng tới trong năm 2018 và vấn đề đảm bảo an toàn IoT với công nghệ blockchain.

  • Blockchain đang trở thành mục tiêu mới của tin tặc

    Blockchain đang trở thành mục tiêu mới của tin tặc

     10:00 | 23/04/2019

    Theo nhận định của chuyên gia Matthew Kuan (công ty Fortinet), vấn đề an toàn Blockchain chưa được quan tâm đúng mức. Điều này sẽ dẫn đến các rủi ro gây mất an toàn thông tin nghiệm trọng trong thời gian tới.

  • Gia tăng các cuộc tấn công liên quan đến bitcoin

    Gia tăng các cuộc tấn công liên quan đến bitcoin

     11:00 | 17/07/2021

    Trước đây, các cuộc tấn công mạng liên quan đến bitcoin thường đi kèm với các cuộc tấn công tống tiền, nhưng hiện nay loại hình tấn công này đã kết hợp với các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến, mạo danh và xâm nhập email doanh nghiệp.

  • Hoạt động rửa tiền sử dụng tiền mã hóa: Phương thức, thủ đoạn và biện pháp phòng chống (phần 1)

    Hoạt động rửa tiền sử dụng tiền mã hóa: Phương thức, thủ đoạn và biện pháp phòng chống (phần 1)

     15:00 | 18/12/2023

    Mặc dù, tiền mã hóa đem lại tính an toàn, bảo mật, nhanh chóng, tiện lợi, không chịu sự quản lý của Ngân hàng Trung ương cũng như các cơ quan công quyền, nhưng đây lại là cơ hội để tội phạm rửa tiền lợi dụng thực hiện các hành vi trái pháp luật trên không gian mạng. Bài viết sẽ thông tin tới độc giả các khái niệm, phương thức, thủ đoạn của hoạt động rửa tiền bằng tiền mã hóa. Đồng thời, bài báo đề xuất các giải pháp phòng chống hoạt động phạm tội này tại Việt Nam.

  • Ứng dụng công nghệ Blockchain vào chuyển đổi số trong giáo dục đại học

    Ứng dụng công nghệ Blockchain vào chuyển đổi số trong giáo dục đại học

     10:00 | 30/01/2023

    Blockchain (chuỗi khối) là một cơ sở dữ liệu phân tán với các đặc trưng như tính phi tập trung, tính minh bạch, tính bảo mật dữ liệu, không thể làm giả. Vì vậy công nghệ Blockchain đã và đang được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống như Y tế, Nông nghiệp, Giáo dục, Tài chính ngân hàng,... Bài báo này sẽ giới thiệu về công nghệ Blockchain và đề xuất một mô hình sử dụng nền tảng Hyperledger Fabric để lưu trữ dữ liệu sinh viên như điểm số, đề tài, văn bằng, chứng chỉ trong suốt quá trình học. Việc sử dụng công nghệ Blockchain để quản lý dữ liệu sinh viên nhằm đảm bảo công khai minh bạch cho sinh viên, giảng viên, các khoa, phòng chức năng. Đồng thời giúp xác thực, tra cứu các thông tin về văn bằng, chứng chỉ góp phần hạn chế việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả hiện nay.

  • Một số vấn đề an toàn và bảo mật cho hệ thống tiền kỹ thuật số Ngân hàng Trung ương

    Một số vấn đề an toàn và bảo mật cho hệ thống tiền kỹ thuật số Ngân hàng Trung ương

     13:00 | 26/02/2024

    Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, một bước tiến mới của tiền tệ đã xuất hiện, đó là tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (Central bank digital currency - CBDC), nhằm giải quyết những yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên số, nền kinh tế số cũng như thúc đẩy phổ cập tài chính, đổi mới sáng tạo và thanh toán xuyên biên giới. Đối với Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất của hệ thống tiền kỹ thuật số là “kiểm soát, làm chủ hoàn toàn” về mặt công nghệ, kỹ thuật, trong đó việc bảo đảm an toàn hệ thống là một trong những yêu cầu đặc biệt. Trên quan điểm này, thời gian qua Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về tiền kỹ thuật số sử dụng công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối. Bài viết này nhóm tác giả sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến công nghệ và giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật cho hệ thống CBDC.

  • Self-Sovereign Identity: Định danh số bằng công nghệ blockchain

    Self-Sovereign Identity: Định danh số bằng công nghệ blockchain

     14:00 | 12/11/2019

    Công nghệ Blockchain đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và được ứng dụng trong các lĩnh vực từ tài chính cho tới nông nghiệp. Đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan tới xác thực thông tin. Tính khả thi của công nghệ này đã được chứng minh thông qua các ứng dụng trên khắp thế giới và cả ở Việt Nam.

  • Blockchain - xu hướng và triển vọng

    Blockchain - xu hướng và triển vọng

     08:00 | 18/06/2018

    Làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0 với những công nghệ như Dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI) và Blockchain sẽ làm thay đổi cuộc sống con người trên toàn thế giới. Trong đó, Blockchain không chỉ là nền tảng công nghệ để xây dựng tiền mã hóa, mà còn được triển khai vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Với những đặc tính ưu việt của Blockchain, đây có thể là hướng đi đáng để các doanh nghiệp mạo hiểm. Bài báo này đề cập tới các kỹ thuật, ứng dụng và xu hướng phát triển của công nghệ Blockchain trong tương lai.

  • Một cách nhìn về cơ chế đồng thuận dùng bằng chứng cổ phần

    Một cách nhìn về cơ chế đồng thuận dùng bằng chứng cổ phần

     13:00 | 26/12/2022

    Một khía cạnh quan trọng của công nghệ blockchain (chuỗi khối) là xác định người dùng nào công bố khối tiếp theo. Điều này được giải quyết thông qua việc thực hiện một trong nhiều mô hình đồng thuận có thể. Trong khi cố gắng cải thiện hiệu quả năng lượng của các chuỗi khối sử dụng bằng chứng công việc (Proof of Work - PoW) trong cơ chế đồng thuận, bằng chứng cổ phần (Proof of Stake - PoS) lại đưa ra một loạt các thiếu sót mới đáng kể trong cả mô hình tiền tệ và mô hình quản trị. Bài viết trình bày lại các phân tích của [1] và chỉ ra rằng những hệ thống như vậy là độc tài, độc quyền nhóm và được ủy quyền (permissioned).

  • Tin cùng chuyên mục

  • Ứng phó và bảo vệ chống lại sự thỏa hiệp của nhà cung cấp danh tính IdP

    Ứng phó và bảo vệ chống lại sự thỏa hiệp của nhà cung cấp danh tính IdP

     16:00 | 14/11/2023

    Dựa trên công bố của công ty quản lý định danh và truy cập Okta (Mỹ) vào ngày 20/10/2023 liên quan đến một vi phạm bảo mật gần đây, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng các tác nhân đe dọa đã giành được quyền truy cập thành công vào hệ thống hỗ trợ khách hàng của Okta, kẻ tấn công có thể xem các tệp tải lên (upload) liên quan đến các trường hợp hỗ trợ mới bằng mã thông báo phiên hợp lệ, các tác nhân đe dọa sau đó đã có được quyền truy cập vào hệ thống của khách hàng. Trong bài viết này sẽ mô tả tác động của các hành vi vi phạm của nhà cung cấp danh tính (IdP) và cách các tổ chức có thể tự chủ động bảo vệ mình trước các cuộc tấn công này.

  • Giải pháp ngăn chặn lưu lượng BOT độc hại truy cập Internet

    Giải pháp ngăn chặn lưu lượng BOT độc hại truy cập Internet

     10:00 | 22/09/2023

    Internet robot hay bot là các ứng dụng phần mềm thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại một cách tự động qua mạng. Chúng có thể hữu ích để cung cấp các dịch vụ như công cụ tìm kiếm, trợ lý kỹ thuật số và chatbot. Tuy nhiên, không phải tất cả các bot đều hữu ích. Một số bot độc hại và có thể gây ra rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư bằng cách tấn công các trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động và API. Bài báo này sẽ đưa ra một số thống kê đáng báo động về sự gia tăng của bot độc hại trên môi trường Internet, từ đó đưa ra một số kỹ thuật ngăn chặn mà các tổ chức/doanh nghiệp (TC/DN) có thể tham khảo để đối phó với lưu lượng bot độc hại.

  • 5 lưu ý giúp tăng cường bảo mật công nghệ vận hành cho các doanh nghiệp sản xuất

    5 lưu ý giúp tăng cường bảo mật công nghệ vận hành cho các doanh nghiệp sản xuất

     14:00 | 14/08/2023

    Xu hướng số hóa đã mang lại nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp sản xuất, nhưng nó cũng bộc lộ những lỗ hổng trong hệ thống công nghệ vận hành (Operational Technology - OT) được sử dụng trong những môi trường này. Khi ngày càng có nhiều hệ thống điều khiển công nghiệp (Industrial Control System - ICS) được kết nối với Internet, nguy cơ tấn công mạng nhằm vào các hệ thống này sẽ càng tăng lên. Nếu các hệ thống này bị xâm phạm, nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như ảnh hưởng sản xuất, bị mất cắp dữ liệu, hư hỏng vật chất đối với thiết bị, nguy hiểm cho môi trường làm việc và thậm chí gây hại đến tính mạng con người. Chính vì vậy, việc đưa ra các lưu ý giúp tăng cường bảo mật OT trong môi trường công nghiệp sản xuất trở nên vô cùng quan trọng.

  • Bảo mật mạng 5G

    Bảo mật mạng 5G

     13:00 | 30/05/2023

    Mặc dù mạng 5G sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và người dân, nhưng 5G cũng làm tăng thêm những rủi ro mới. Bảo mật 5G là vấn đề chung mà thế giới đang phải đối mặt, do đó cần tăng cường nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các nước để làm phong phú hơn kịch bản ứng phó của quốc gia mình.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang