85% các giám đốc điều hành (CEO) cho rằng, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có tác động lớn hơn cả Internet và sẽ thay đổi mạnh mẽ các tổ chức/doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, bất chấp cái nhìn khá tích cực về AI, 23% các CEO vẫn chưa có kế hoạch để triển khai công nghệ này và 35% đã có kế hoạch triển khai trong 3 năm tới. 33% đã triển khai một cách rất hạn chế. Ðây là kết quả từ cuộc khảo sát thường niên lần thứ 22 của PwC với 1.300 CEO trên toàn thế giới, được công bố tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới.
Cũng theo khảo sát này, khi nói đến tác động của AI lên việc làm, có đến 88% các CEO Trung Quốc tin rằng AI sẽ thay thế nhiều việc làm hơn là tạo ra các việc làm mới. Đa phần các CEO tại các nước châu Á - Thái Bình Dương khác cũng có cùng luận điểm này. Trong khí đó, khoảng 40% các CEO ở Tây Âu và Bắc Mỹ lại cho rằng AI sẽ thay thế nhiều hơn là tạo ra việc làm.
Công nghệ thông tin, dữ liệu lớn (Big Data) và cả AI đang tạo nên những sự thay đổi như vũ bão trong các ngành kinh tế và ngành bảo hiểm cũng không ngoại lệ. Một khảo sát mới đây của công ty Accenture có tựa đề “Tầm nhìn công nghệ bảo hiểm” đã ghi nhận ý kiến của hơn 50% lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm Úc cho rằng, AI sẽ làm thay đổi căn bản ngành bảo hiểm trong vòng vài năm tới.
Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, bên cạnh các lĩnh vực đầu tư trọng điểm khác, ngành bảo hiểm đang đầu tư vào công nghệ AI nhằm cải thiện tương tác khách hàng dựa trên các tương tác bằng lời nói và chữ viết, cử chỉ, màn hình cảm ứng và nền tảng hỗn hợp giữa thế giới ảo và thực.
Từ đó, mỗi trao đổi, giao dịch của khách hàng đều sẽ được cá nhân hóa ngày một cao. AI được các doanh nghiệp bảo hiểm trên thế giới nhìn nhận sẽ đem lại triển vọng thay đổi mạnh mẽ về trải nghiệm khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho đại lý, môi giới và nhân viên.
Tại Việt Nam, dù AI vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ, nhưng đã có một số công ty bảo hiểm đang cố gắng đưa công nghệ để thay đổi cách thức tương tác và phục vụ khách hàng. Chẳng hạn như Prudential ra mắt trang thương mại điện tử từ năm 2016, đánh dấu cho sự khởi đầu của hàng loạt sản phẩm công nghệ sau này. Ðến nay, khá nhiều sản phẩm mang dấu ấn công nghệ được Prudential tiên phong giới thiệu.
Hay ví dụ như PruBot giúp giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng nhờ tính năng mô phỏng AI, công cụ Matchbook giúp khách hàng có nhu cầu đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn ưa thích.
Việc áp dụng sáng kiến đổi mới đã giúp công ty chủ động gia tăng kết nối với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt, khách hàng sẽ chủ động hơn khi tham gia bảo hiểm. Khai thác tiềm năng, hoá giải thách thức mà Big Data mang lại cũng không nằm ngoài định hướng đó.
Ngành bảo hiểm ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều đang chuyển mình dưới sự phát triển của công nghệ. Kỳ vọng của các nhà lãnh đạo đã tăng lên cùng với sự phát triển của công nghệ.
Tại thị trường Việt Nam, sau mọi nỗ lực phát triển và gắn kết công nghệ vào nâng cao chất lượng dịch vụ, đến nay, hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ như Prudential, AIA Việt Nam, Generali, FWD… đã có thể xử lý các quy trình từ tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm, thanh toán phí bảo hiểm, tiếp nhận và xử lý bồi thường không dùng giấy tờ cũng như tiền mặt.
Mặc dù, việc triển khai AI tại một số doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có tâm lý dè chừng, nhưng với xu thế tận dụng công nghệ số để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn đang phát triển như vũ bão tại thị trường Việt Nam như hiện nay, thì tương lai phát triển AI tại thị trường này là rất có triển vọng.
Bích Thủy
08:00 | 12/04/2021
10:00 | 16/11/2017
11:00 | 16/05/2021
09:00 | 14/09/2016
15:00 | 18/07/2018
10:00 | 14/04/2021
14:00 | 17/11/2022
11:00 | 08/02/2021
09:00 | 23/03/2020
09:00 | 08/03/2024
Blockchain được xem là “chìa khóa” để xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát và có sự định hướng của Nhà nước thì sự phát triển và lạm dụng ứng dụng của công nghệ này có thể gây phương hại đến an ninh quốc gia.
13:00 | 26/02/2024
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, một bước tiến mới của tiền tệ đã xuất hiện, đó là tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (Central bank digital currency - CBDC), nhằm giải quyết những yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên số, nền kinh tế số cũng như thúc đẩy phổ cập tài chính, đổi mới sáng tạo và thanh toán xuyên biên giới. Đối với Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất của hệ thống tiền kỹ thuật số là “kiểm soát, làm chủ hoàn toàn” về mặt công nghệ, kỹ thuật, trong đó việc bảo đảm an toàn hệ thống là một trong những yêu cầu đặc biệt. Trên quan điểm này, thời gian qua Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về tiền kỹ thuật số sử dụng công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối. Bài viết này nhóm tác giả sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến công nghệ và giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật cho hệ thống CBDC.
10:00 | 04/12/2023
Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng không thể quay ngược trong quá trình phát triển ngày nay, nhất là khi thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN). Nhận thức được tầm quan trọng của CĐS và xây dựng Chính phủ điện tử, Đảng và Nhà nước ta đã xác định CĐS là một trong những chủ trương lớn nhằm đưa đất nước ta bứt phá, phát triển ngang tầm khu vực và thế giới. Bài báo sẽ trình bày về thực trạng CĐS, những quy định về bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) và bảo mật dữ liệu, một số yêu cầu đặt ra đối với các hệ thống chỉ huy điều hành (CHĐH), đồng thời đưa ra các giải pháp giúp đẩy mạnh công cuộc CĐS trong Quân đội.
21:00 | 16/11/2023
Trong bối cảnh môi trường mạng ngày càng trở nên phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, việc xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu và cần đến sự chung tay của toàn xã hội. Trong thời gian vừa qua Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.