Xây dựng và duy trì kênh liên lạc là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu
Trong cuộc diễn tập ASEAN - Nhật Bản, có khoảng 28 nhóm tham gia diễn tập đến từ Nhật Bản và 10 nước ASEAN và các nhóm này theo quy định duy trì liên lạc với nhau thông qua nhiều kênh như email, điện thoại cố định, điện thoại di động, fax và cả thư tay.
Việc duy trì liên lạc giữa các bên liên quan khi có sự cố máy tính xảy ra đóng vai trò quan trọng, cho nên cần quy định: Các đầu mối liên lạc của các bên sẽ liên lạc với nhau theo các hình thức nào, làm thế nào để xác thực và bảo mật thông tin; Khi các ISP ghi nhận thông tin liên quan đến sự cố thì liên lạc với nạn nhân và các cơ quan hữu trách như thế nào.
Để ứng cứu sự cố máy tính hiệu quả, cần xây dựng một ban điều hành với việc phân công trách nhiệm của từng đơn vị một cách rõ ràng, phù hợp. Ban điều hành này có nhiệm vụ xác định quy trình sẽ tuân thủ khi sự cố xảy ra và dự kiến các kịch bản có thể xảy ra.
Sự hợp tác của khách hàng – mối lo ngại của các ISP
Trong sự cố một số báo điện tử Việt Nam bị tấn công DDoS hồi đầu tháng 7/2013, các báo điện tử chỉ thông báo cho ISP để cùng phối hợp xử lý. Đến khi ISP cũng không thể khắc phục sự cố mới nhờ đến sự hỗ trợ của VNCERT vì lo ngại rằng VNCERT sẽ công bố các thông tin này và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Đại diện của Công ty VDC chia sẻ, khi VNCERT gửi cảnh báo đến ISP, ISP đã gửi cảnh báo đến khách hàng yêu cầu bóc gỡ mã độc. Một số khách hàng có thái độ không hợp tác và sau một số lần cảnh báo, VDC phải ngừng cung cấp dịch vụ. Nhưng đây không phải giải pháp hay vì khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ của ISP khác, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ISP.
Theo VNCERT, trong trường hợp website của khách hàng bị phát tán mã độc và bị giả mạo, khách hàng là nạn nhân. Nhưng khi ISP yêu cầu khách hàng bóc gỡ mã độc mà khách hàng từ chối thì khách hàng đã vi phạm Luật Hình sự vì tội đã “tham gia” phát tán mã độc.
16:00 | 04/04/2022
20:00 | 13/04/2022
14:00 | 27/09/2021
12:00 | 12/04/2024
Theo một nghiên cứu của công ty công nghệ Veritas (Mỹ) công bố, cứ 11 giây trôi qua thế giới lại ghi nhận một vụ tấn công mạng nhằm vào các tổ chức, doanh nghiệp lớn, đặc biệt là lĩnh vực tài chính.
15:00 | 04/04/2024
Chính quyền Đức đã tuyên bố đánh sập một thị trường ngầm bất hợp pháp có tên Nemesis Market chuyên buôn bán các mặt hàng như ma túy, dữ liệu bị đánh cắp và các dịch vụ tội phạm mạng khác.
10:00 | 28/03/2024
Một công dân Trung Quốc và là cựu kỹ sư phần mềm Google đã bị truy tố vì bị cáo buộc đánh cắp các tập tin nhạy cảm và bí mật thương mại liên quan đến công nghệ AI của Google.
10:00 | 28/12/2023
Gần Tết, hoạt động lừa đảo trực tuyến ngày càng nở rộ với nhiều hình thức lừa đảo mới như: Lừa đảo biên lai chuyển tiền giả mạo, lừa đảo đóng phí để xác nhận số dư tài khoản treo; quảng cáo dịch vụ làm Căn cước công dân giả để lấy cắp thông tin người dùng và cảnh báo chiêu lừa mới nhắm vào trẻ em.
Chiều 17/4, tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố quyết định và trao tặng Bằng khen của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với tập thể, cá nhân Cục Cơ yếu Đảng - Chính quyền (Ban Cơ yếu Chính phủ), vì đã có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng Quy chế phối hợp giữa Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Ban Cơ yếu Chính phủ.
16:00 | 19/04/2024
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2025), Ban Cơ yếu Chính phủ đã ban hành Kế hoạch phát động Cuộc thi sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc về Ngành Cơ yếu Việt Nam.
10:00 | 16/04/2024
Theo báo cáo của Financial Times, Google đang phát triển các tính năng nâng cao hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) trong dịch vụ tìm kiếm của hãng. Tuy nhiên, để trải nghiệm tính năng này, người dùng sẽ phải trả thêm một khoản phí.
09:00 | 19/04/2024